posttoday

ทบ.เผยมีแผนจัดซื้อรถถังแต่ยังไม่สรุปเลือกของประเทศใด

08 กุมภาพันธ์ 2559

โฆษกทบ.เผยกองทัพมีแผนจัดหารถถังเข้าประจำการ แต่ยังไม่สรุปจะจัดซื้อจากประเทศใด

โฆษกทบ.เผยกองทัพมีแผนจัดหารถถังเข้าประจำการ แต่ยังไม่สรุปจะจัดซื้อจากประเทศใด

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก (ทบ.) กล่าวว่า ตามที่สื่อมวลชนบางสำนักเสนอข่าวว่า กองทัพบกเตรียมจัดซื้อรถถังรุ่น T-90 A จากประเทศรัสเซียนั้น ขอชี้แจงว่า เป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน เพราะการจะเลือกแบบไหนจากประเทศไหนนั้น  ทางคณะกรรมการกำหนดมาตรฐานยุทโธปกรณ์ (กมย.) จะเป็นผู้พิจารณาภายใต้หลักการ ความโปร่งใส ประหยัดคุ้มค่า

ทั้งนี้กองทัพตระหนักเสมอว่างบประมาณที่ได้มาจากภาษีของประชาชน  และเมื่อกระบวนการต่างๆ ได้ข้อสรุปหรือข้อยุติแล้วจะมีการชี้แจงให้สังคมได้รับทราบต่อไป

อย่างไรก็ตาม พ.อ.วินธัย ยอมรับว่า ทบ.มีแผนจัดหา รถถังเข้าประจำการ โดยอยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการพิจารณา รถถังจากหลายประเทศ แ ละยังไม่สรุปว่าจะเลือกประเทศไหน

ทั้งนี้ มีรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะเดินทางไปประเทศรัสเซีย ปลายเดือน กพ.นึ้ โดยมีกำหนดที่จะไปดูรถถังรุ่น T-90 A ของรัสเซียด้วย

ก่อนหน้านึ้  พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธว่า ยังไม่มีแผนจัดซื้อรถถัง อีกทั้ง ทบ. ก็ไม่ได้เสนอมา  แต่ยอมรับว่า จะไปดู รถถัง ตามคำเชิญ ที่เมื่อไปเยือนประเทศใดก็มักจะเชิญให้ไปดูอาวุธยุทโธปกรณ์ด้วย แต่ไม่ได้หมายความว่าจะซื้อ

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีกำหนดจะเดืนทางไปเยือนรัสเซีย  มิย.นี้