posttoday

บิ๊กตู่ตอบรับพบโอบามา

08 กุมภาพันธ์ 2559

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ยืนยันบินไปสหรัฐร่วมประชุมผู้นำสหรัฐ-อาเซียน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ยืนยันบินไปสหรัฐร่วมประชุมผู้นำสหรัฐ-อาเซียน

นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีกำหนดการเดินทางไปสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีโอกาสเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ที่นิวยอร์ก แต่สำหรับครั้งนี้เป็นการประชุมสุดยอดสหรัฐ-ผู้นำอาเซียนที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ระหว่างวันที่ 15-16 ก.พ.

“จากการประชุมคณะทำงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังคงยืนยันถึงการเดินทางไปในครั้งนี้ โดยที่ บารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ส่งจดหมายเชิญผู้นำชาติอาเซียนทุกชาติ”นายปณิธาน กล่าว

ทั้งนี้  การได้มีโอกาสเดินทางไปร่วมประชุมที่สหรัฐ ย่อมส่งผลดีต่อไทยในเวทีนานาชาติอีกครั้ง นอกจากจะเป็นการประชุมระดับผู้นำสหรัฐกับอาเซียนแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ยังมีกำหนดการหารือทวิภาคีกับอีกหลายประเทศที่สหรัฐครั้งนี้ด้วย   

นายปณิธาน กล่าวว่า การที่สหรัฐเชิญไทยร่วมประชุมถือเป็นเรื่องปกติ แม้ระหว่างนี้ประเทศไทยไม่ได้ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยก็ตาม จะเห็นว่าประธานาธิบดีสหรัฐเชิญผู้นำทุกชาติ อย่างเช่น บรูไน ซึ่งปกครองด้วยระบอบเผด็จการ ขณะที่เมียนมา แม้จะเป็นประชาธิปไตยแต่ก็ยังไม่สมบูรณ์ หรือแม้แต่เวียดนามที่ปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ สหรัฐก็เชิญมาหมดทุกชาติ

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ ฉบับวันที่ 3 ก.พ. 2559 ได้นำเสนอบทความชื่นชมประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ได้เชิญ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งมีสองสถานะทั้งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เข้าร่วมประชุมที่สหรัฐ ซึ่งเหมือนเป็นการเข้าใจต่อบทบาทท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ ในการยึดอำนาจ