posttoday

สุริยะใสแนะเพิ่มบทบาทภาคประชาชนตรวจสอบทุจริต

07 กุมภาพันธ์ 2559

สุริยะใส ติง กรธ.ออกแบบรัฐธรรมนูญปราบโกงจริง ต้องไม่ระแวงอำนาจประชาชน ห่วงซ้ำรอยองค์กรอิสระในอดีต

สุริยะใส ติง กรธ.ออกแบบรัฐธรรมนูญปราบโกงจริง ต้องไม่ระแวงอำนาจประชาชน ห่วงซ้ำรอยองค์กรอิสระในอดีต

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และ ผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย กล่าวว่า จุดขายของร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้แม้จะอยู่ที่มาตรการการปราบโกงหรือการคุมเข้มนักการเมืองก็ตาม แต่ก็ยังมีช่องโหว่อยู่มากโดยเฉพาะการทุจริตระดับนโยบายที่มีความซับซ้อนและมีการจัดตั้งเป็นเครือข่ายขนาดใหญ่ระหว่างกลุ่มทุน การเมืองและข้าราชการประจำ ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะเอาผิดได้

ในขณะที่กลไกในร่างรัฐธรรมนูญยังเน้นแค่การป้องกันปราบปรามทุจริตในระดับปัจเจกและระดับพื้นฐานทั่วไป ซึ่งอาจทำได้ระดับหนึ่งหรือดีขึ้นกว่าเดิมบ้าง แต่ก็ต้องไปดูกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องว่าจะสอดรับแค่ไหน และในแง่ของการบังคับใช้กฎหมายจะมีประสิทธิภาพแค่ไหน เพราะที่ผ่านมาคนตั้งใจมาโกงมักจะอ่านช่องโหว่ของกฏหมายออกและเชี่ยวชาญในการหาประโยชน์จากกลไกราชการและระบบการเมืองแบบพวกพ้อง

นายสุริยะใส กล่าวอีกว่า ที่เป็นห่วงคือการมอบอำนาจป้องกันและปราบปรามการทุจริตไปอยู่ที่องค์กรอิสระทั้งหมดโดยไม่ยึดโยงกับประชาชนและสังคมนั้นเป็นดาบ 2 คม เหมือนกรณีความล้มเหลวขององค์กรอิสระในรัฐธรรมนูญ 2540 ไม่ใช่ เพราะรัฐธรรมนูญเขียนไม่ดี แต่เพราะถูกทุนการเมืองเข้ามครอบงำเบ็ดเสร็จจนองค์กรอิสระกลายเป็นหน่วยฟอกผิดรัฐบาล แทนที่จะทำหน้าที่ถ่วงดุลตรวจสอบรัฐบาล ซึ่งร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็เช่นกันอาจเดินซ้ำรอยองค์กรอิสระในอดีต ที่เน้นการเพิ่มอำนาจติดดาบสารพัด แต่ไม่ได้สร้างหลักประกันว่าใครจะมาควบคุมกำกับ และตรวจสอบการใช้ดาบนั้น เพื่อไม่ไปกลั่นแกล้งหรือเลือกปฏิบัติ

"แม้ผมจะเห็นด้วยกับการเพิ่มมาตรการการปราบโกง แต่ต้องคิดกันใหม่ ทำอย่างไรจะเพิ่มบทบาทของภาคประชาชนในการมีสิทธิ มีส่วนร่วม รับรู้ข้อมูลข่าวสาร การตรวจสอบโครงขนาดใหญ่  หรือการกำหนดนโยบายสาธารณะอย่างมีธรรมาภิบาล เพราะการมีส่วนร่วมของประชาชนที่ตรงไปตรงมาต่างหากจะเป็นหลักประกันที่เข้มแข็งและยั่งยืนว่าประเทศไทยเราปราบโกงได้จริงจัง"นายสุริยะใสกล่าว

นายสุริยะใสกล่าวว่า กรธ.ต้องไม่ระแวงอำนาจของประชาชน สิทธิชุมชน และการมีส่วนร่วมของประชาชนในทุกระดับ ไม่เช่นนั้นการปราบโกงจะเป็นแค่วาทกรรม หรือทีใครทีมันจนไม่รู้ว่าตกลงใครกันแน่ที่โกง