posttoday

"คสช." ปฏิเสธส่ง "รด." ไปประจำหน้าคูหาวันประชามติร่างรธน.

07 กุมภาพันธ์ 2559

โฆษกคสช.ปฏิเสธส่ง รด.ไปหน้าคูหาวันประชามติร่างรัฐธรรมนูญ แจงเป็นเพียงกิจกรรมสร้างความเข้าใจให้กับสังคม

โฆษกคสช.ปฏิเสธส่ง รด.ไปหน้าคูหาวันประชามติร่างรัฐธรรมนูญ แจงเป็นเพียงกิจกรรมสร้างความเข้าใจให้กับสังคม

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า จากกรณี แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ให้ข้อมูลว่ารัฐบาลใช้ทุกกลไก แม้กระทั่งนักศึกษาวิชาทหารไปประชาสัมพันธ์หน้าหน่วยลงคะแนนเพื่อให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามตินั้น ขอชี้แจงว่า เป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อนมาก โดย กองทัพบก (ทบ.) มีนโยบายสนับสนุนให้นักศึกษาวิชาทหาร ซึ่งอยู่ในวัยการศึกษา ได้เข้ามามีส่วนช่วยเหลือสังคมในลักษณะจิตอาสาในกิจกรรมต่างๆ มาก่อนหน้าแล้ว ทั้งงานช่วยสังคม และงานสร้างความเข้าใจ ให้กับกลุ่มเพื่อนเยาวชนด้วยกันเอง หรือในกลุ่มครอบครัวและสังคมรอบข้าง เพราะเป็นเรื่องของรัฐธรรมนูญก็ควรเป็นสิ่งที่ ประชาชนทุกคนควรรู้และทำเข้าใจ

ส่วนการขยายผลการสร้างการรับรู้ ก็สามารถที่จะเป็นงานจิตอาสาที่กลุ่มเยาวชนจะเป็น นักศึกษาวิชาทหารหรือไม่ใช่ก็ตาม ก็น่าจะพึงกระทำได้ ภายใต้กรอบการดำเนินชีวิตส่วนตัวของบุคคลคนนั้นๆ ไม่ใช่การไปเฝ้าหน้าคูหาแล้วคอยบอกใครให้เลือกอย่างนั้นอย่างนี้

ส่วนการแสดงความเห็นภายใต้กรอบก็ไม่ได้มีสัญญาณที่จะไปปิดกั้นอะไร นอกจากการทำความเข้าใจ ชี้แจงความเห็นที่บิดเบือน หรือมีเจตนาแอบแฝง

"มั่นใจว่า ยังไม่มีเรื่องไหนที่จะดูไปขัดกับหลักการพื้นฐานของการทำประชามติ  และประชาชนยังคงได้รับโอกาสร่วมและตัดสินใจได้โดยอิสระภายใต้กรอบและวิธีการที่เหมาะสม"พ.อ.วินธัยกล่าว

พ.อ.วินธัยกล่าวว่า ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า หากร่างรัฐธรรมนูญนี้บังคับใช้ ผู้ได้รับประโยชน์สูงสุดคือเครือข่ายอำนาจของ คสช.เชื่อว่ายังเป็นเพียงสมมติฐานเชิงหวาดระแวง แบบขาดข้อพิสูจน์ ที่สามารถจับต้องได้ และที่กล่าวว่าปัญหาที่ผ่านมาคือความไม่เป็นประชาธิปไตย นั้นก็คงไม่ใช่ เพราะอีกส่วนของสังคมเริ่มมองเห็นตรงกันว่า ปัญหาเกิดจากมีบางกลุ่มพยายามดึงเอาคำว่าประชาธิปไตยไปอ้างใช้ในมุมตนเองและพวกพ้องจะได้ประโยชน์เท่านั้นโดยเฉพาะการอ้างไว้เพื่อเป็นเกราะกำบังในการจะทำอะไรในเรื่องที่บางสถานการณ์อาจไม่เหมาะกับประเทศ หรืออ้างใช้กรณีคิดเห็นไม่ตรงกับกลุ่มคนที่เหลืออื่นๆ โดยเฉพาะกลุ่มที่คิดว่าอาจขัดขวางผลประโยชน์