posttoday

"บิ๊กตู่"เร่งศึกษารธน.หวังใช้สร้างประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง

05 กุมภาพันธ์ 2559

นายกฯแจงอยู่ระหว่างศึกษาร่างรัฐธรรมนูญเพื่อปิดทางไม่ให้รัฐบาลในอนาคตที่ขาดธรรมาภิบาลเข้ามาบริหารประเทศและประชาธิปไตยต้องเข้มแข็ง

นายกฯแจงอยู่ระหว่างศึกษาร่างรัฐธรรมนูญเพื่อปิดทางไม่ให้รัฐบาลในอนาคตที่ขาดธรรมาภิบาลเข้ามาบริหารประเทศและประชาธิปไตยต้องเข้มแข็ง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติว่าวันนี้อยู่ในขั้นตอนการศึกษารัฐธรรมนูญร่างที่ 1 จะต้องระมัดระวังไม่เปิดทางให้ใคร เข้าเป็นรัฐบาลที่ไม่มีธรรมาภิบาลในการบริหารประเทศ เพราะก่อน 22 พฤษภาคม2557 เราใช้ความรู้สึกมากกว่าเหตุผลไม่ได้คำนึงถึงหลักการต่างๆ อนาคตประเทศอยู่อย่างนี้ไม่ได้ ต้องช่วยกันให้สังคมเรามีความสุขเหมือนเดิม

ในเรื่องรัฐธรรมนูญ อยากจะเรียนอีกครั้งว่า เป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการปกครองประเทศ เป็นหลักการของประเทศในระบอบประชาธิปไตย แต่สังเกตว่าทุกคนคาดหวังว่ารัฐธรรมนูญนี่คือยาวิเศษ หรือสูตรสำเร็จ ในการที่จะแก้ไขปัญหาของประเทศ อยากจะให้ทบทวนดู หากดูแล้วก็ฟังโดยคนโน้นพูด คนนี้พูด โดยที่ไม่ใช่คนร่างพูดนี่จะทำให้สับสนดังนั้นก็ต้องศึกษาเหมือนกัน ในฐานะผมเป็นประชาชน แล้วก็ในนามของรัฐบาล

ผมก็ใช้หลักการของผมเอง เริ่มต้นตั้งแต่ 1.ดูทีละหมวด 2. สงสัยตรงไหนก็ทำเครื่องหมายไว้กาไว้ 3.จะต้องไปศึกษาเปรียบเทียบว่าต่างจากปี2540และ2550 อย่างไร หรือฉบับอื่นๆ แต่วัตถุประสงค์เหมือนกัน 4.เอาปัจจัยต่างๆ มาวิเคราะห์จะแก้ปัญหาได้อย่างไร เพราะฉนั้น รัฐธรรมนูญฉบับนี้ แก้ปัญหาทั้งหมด จะได้หรือไม่ ถ้าได้ได้อย่างไร แล้วทำไมต้องมีการระบุอะไรที่มีความแตกต่างบ้าง เพราะช่วงต่อไปนี้เป็นช่วงสำคัญเรื่องของการปฏิรูปประเทศ เราจะต้องดำเนินการไปสู่การการเป็นประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง ถ้าเรายังไม่มีวินัย ไม่เคารพกฎหมายไม่เคารพกติกาของสังคมไม่ดูแลคนให้เกิดความเท่าเทียม เป็นธรรมไม่วางแผนอนาคตประเทศให้ชัดเจน ไม่มียุทธศาสตร์ ประชาธิปไตยของไทยจะกลับไปที่เดิม

"อย่าไปกังวลกับเรื่องรัฐธรรมนูญมากนัก มันอยู่ที่ใจของทุกคน รัฐธรรมนูญใจสำคัญที่สุด ประเทศไทยนั้นเราจำเป็นต้องปฏิรูปหรือไม่นะครับ อันนี้เป็นสิ่งที่ผมอยากจะถามประชาชนทั้งประเทศว่า มันจำเป็นต้องปฏิรูปไหม ทุกคนรู้ปัญหาดี แต่ทุกคนไม่รู้จะทำยังไงเหมือนกัน เพราะต้องมอบหมายให้ใครเข้ามาทำอะไรก็แล้วแต่เรื่องของท่าน แต่คนที่เข้ามาท่านต้องให้เขารับในหลักการว่า ต้องมีการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์20ปี เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและเชื่อมโยงกันเพื่อไม่ให้ประเทศหยุดชะงัก" นายกรัฐมนตรี กล่าว.