posttoday

'ผบ.ทบ.'เล็งชงความเห็นร่างรธน.ให้"รมว.กห."

04 กุมภาพันธ์ 2559

ผบ.ทบ. เตรียมเสนอความเห็นร่างรธน.ให้‘พล.อ.ประวิตร’ ส่งทหารลงพื้นที่ช่วยแจงประโยชน์ร่าง รธน.ให้ประชาชนเข้าใจ

ผบ.ทบ.  เตรียมเสนอความเห็นร่างรธน.ให้‘พล.อ.ประวิตร’ ส่งทหารลงพื้นที่ช่วยแจงประโยชน์ร่าง รธน.ให้ประชาชนเข้าใจ

วันที่ 4 ก.พ. พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธีวันสถาปนาหน่วยบัญชาการรักษาดินแดนครบรอบปีที่ 68 วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2559 โดยมีพลโท วีรชัย อินทุโศภน ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ให้การต้อนรับ และมีนายทหารระดับสูงของกองทัพบกร่วมพิธี ที่ กองบัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน

โดยผบ.ทบ.ได้วางพานพุ่มสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 จากนั้นได้ประกอบพิธีสงฆ์ และมอบโล่และประกาศเกียรติคุณให้พลเอกฉัตรชัย ธรรมรักษา พร้อมทั้งมอบแหนบทองคำให้ผู้บังคับกองผสม รวมถึงโล่เชิดชูเกียรติให้ผู้บังคับกรมสวนสนามทั้ง 4 กรม ซึ่งเป็นผู้กำกับนักศึกษาวิชาทหาร ที่ร่วมในพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนและสวนสนามของนักศึกษาวิชาทหาร ประจำปี 2558 จากนั้นได้ลงนามในสมุดเยี่ยมและเดินทางกลับ

สำหรับหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน เป็นหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก มีหน้าที่วางแผน อำนวยการ ประสานงาน และดำเนินการเกี่ยวกับกิจการกำลังสำรองและกิจการสัสดี มีหน้าที่สำคัญ 4 ด้าน คือ ด้านกิจการกำลังพลสำรอง ด้านกิจการนักศึกษาวิชาทหาร ด้านกิจการสัสดี และด้านกิจการอาสารักษาดินแดน

ทั้งนี้ ผบ.ทบ. มีนโยบายสร้างจิตอาสาให้นักศึกษาวิชาทหาร เป็นมวลชนสนับสนุนกองทัพที่เข้มแข็ง มีอุดมการณ์เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ เชื่อมั่นศรัทธาในกองทัพ และพร้อมร่วมทำงานในการปฏิรูปประเทศกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐบาล โดยเฉพาะการทำความเข้าใจกับประชาชนในร่างธรรมนูญร่างแรก

ผบ.ทบ. กล่าวถึงร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก ว่า ได้ให้ทหารทุกหน่วยลงพื้นที่ เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนว่าร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกมีเนื้อหาเป็นอย่างไร  มีประโยชน์อะไรบ้าง แก้ไขปัญหาทุจริตได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งการลงพื้นที่ของทหารจะทำควบคู่กับการรับฟังความเดือดร้อนของประชาชนที่จะแก้ไขผ่านศูนย์ดำรงธรรม นอกจากนี้จะให้นักศึกษาวิชาทหาร ช่วยชี้แจงทำความเข้าใจร่างรัฐธรรมนูญกับพ่อแม่ผู้ปกครองและเพื่อน ๆ ด้วย เพราะการสื่อสารกับคนวัยเดียวกันจะทำให้เข้าใจกันง่ายขึ้น

ผบ.ทบ. กล่าวว่า กองทัพบกกำลังเร่งศึกษาเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญถึงประเด็นที่กระทบต่อกองทัพ เพื่อทำความเห็นว่าควรปรับแก้จุดใดเสนอไปยัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รัฐธรรมนูญเป็นของคนไทยทุกคน ดังนั้นทุกคนต้องได้ประโยชน์ จึงต้องรับฟังความคิดเห็นประชาชน