posttoday

"บิ๊กตู่"ฮึ่ม!ย้อนถามแจกปฏิทินคนทำผิดสมควรไหม

05 มกราคม 2559

นายกฯ ยืนยันไม่ได้ปิดกั้น ปมแจกปฏิทิน ย้อนถาม สมควรหรือไม่ แจกปฏิทินคนทำผิดหนีคดี ชี้ปี59เดินหน้าปฏิรูป

นายกฯ ยืนยันไม่ได้ปิดกั้น ปมแจกปฏิทิน ย้อนถาม สมควรหรือไม่ แจกปฏิทินคนทำผิดหนีคดี ชี้ปี59เดินหน้าปฏิรูป

วันที่  5 ม.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ถึงกรณีที่มีการแจกปฎิทินปีใหม่ ของนายทักษิณ ชินวัตร และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 2 อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เรื่องนี้สมควรไหม ต้องการทำเพื่ออะไร และคนทำผิดกฎหมายสมควรนำมาทำปฎิทินแจกปีใหม่ไหม เรื่องนี้ไม่ใช่การเมืองและไม่ได้ปิดกั้น แต่ความถูกต้องอยู่ตรงไหน ซึ่งการที่เจ้าหน้าที่ทำเช่นนั้นสามารถทำได้ เพราะรู้ว่าผิดกฎหมาย หากคิดว่าไม่ผิดก็กลับมา จะทำปฏิทินให้หลายๆ เล่มเลยก็ได้

ส่วนกรณีที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย จะยื่นหนังสือร้องเรียนมานั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ต้องมา ส่วนตัวจะไม่ตอบ เพราะขอให้ดูว่าเรื่องนี้ผิดไหม และในปฎิทินนั้นมีคนที่ทำผิดกฎหมายหรือไม่

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ วางตัวเหมาะสมหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องให้ไปถามน.ส.ยิ่งลักษณ์เอง

ส่วนการครบรอบ12ปีความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พล.อ.ประยุทธ กล่าวว่า สถานการณ์ในขณะนี้ถือว่าดีขึ้น ซึ่งทางกระทรวงกลาโหม ที่เป็นผู้ลงไปแก้ปัญหาในพื้นที่ จะเป็นผู้ชี้แจงภาพรวม แต่ส่วนตัวมองว่าสถานการณ์ประเภทนี้เกิดขึ้นกับหลายประเทศทั่วโลก แต่ถึงอย่างไรรัฐก็จะดำเนินการตามกฏหมาย แม้จะมีผู้เห็นต่างที่ใช้ความรุนแรงก็ตาม

ส่วนกรณีที่ นายอิยาด อามัน มาดานิ เลขาธิกสรองค์การณ์ความร่วมมืออิสราม หรือ โอไอซี เตรียมเดินทางมาเยือนประเทศไทยกลางเดือนมกราคมนี้นั้น พล.อ.ประยุทธ กล่าวว่า ส่วนตัวจะมีการชี้แจงการแก้ปัญหาทั้ง 9 ยุทธศาสตร์ต่างๆที่รัฐบาลดำเนินการ โดยจะมีการนำปัญหาค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจา และชาวอุยกูร์ ซึ่งอยู่ในหมวดของการอพยพย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติเข้าที่ประชุมด้วย เนื่องจากที่ผ่านมาไทยเป็นประเทศทางผ่านของการค้ามนุษย์

ส่วนแนวทางการพัฒนานโยบาย30บาทรักษาทุกโรค หรือ หลักประกันสุขภาพ พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวว่า นโยบายดังกล่าวจะต้องทำเป็นแบบ ประชารัฐให้มีความชัดเจน ซึ่งใครที่เคยได้สิทธิอย่างไร ก็จะคงสิทธิ์นั้นไว้ และจะมีการพัฒนาให้ดีกว่าเดิม แต่หากจะทำให้ดีกว่าเดิมจะต้องหาทางเพิ่มงบประมาณในส่วนนี้ ซึ่งขณะนี้กำลังมีคณะกรรมการในการดำเนินการพิจารณาอยู่

ส่วนปัญหาราคายางตกต่ำที่สุดเท่าที่เคยมีมา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวจะต้องแก้ไขที่เรื่องระบบและโครงสร้าง และดูว่าเป็นเพราะอะไร หรือจะให้ยกเลิกโครงการอื่นๆเพื่อนำมาสนับสนุนเรื่องยางอย่างเดียว แต่อย่างไรก็ตามรัฐบาลกำลังเร่งสร้างความเข้มแข็งในเรื่องนี้อยู่

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงการประชุมครม.ครั้งแรกในปี 2559 ว่า ตนได้เน้นและมอบนโยบาย ในการปฏิรูปในปี2559 รวมถึงการแก้ปัญหาต่างๆตามนโยบายเร่งด่วน6กลุ่มงานของกระทรวงต่างๆ ซึ่งได้มอบนโยบายไปว่าควรจะดำเนินการอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ