posttoday

"ทูตเมียนมา"ยันยื่นอุทธรณ์คดีเกาะเต่า - ไม่กระทบสัมพันธ์ประเทศ

25 ธันวาคม 2558

"ทูตเมียนมา" เผยยื่นอุทธรณ์คดีเกาะเต่าแน่นอน ยืนยันไม่กระทบสัมพันธ์ประเทศ พร้อมดูแลความปลอดภัยคนไทยในเมียนมา

"ทูตเมียนมา" เผยยื่นอุทธรณ์คดีเกาะเต่าแน่นอน ยืนยันไม่กระทบสัมพันธ์ประเทศ พร้อมดูแลความปลอดภัยคนไทยในเมียนมา

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. เวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีส่งมอบเงินบริจาคในนามของรัฐบาลไทย แก่นายอู วิน หม่อง เอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทย จำนวน 11,879 ดอลลาร์ จากนั้น ม.ล.ปนัดดา ให้สัมภาษณ์ว่า เงินดังกล่าวเป็นเงินที่ประชาชนบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้นำความปรารถนาดีความห่วงใย หลังจากที่ได้เคยมอบเงินพระราชทานในครั้งแรกไปแล้ว โดยเอกอัครราชทูตมีความซาบซึ้งใจ พร้อมขอบคุณรัฐบาลและประชาชนชาวไทยในความสัมพันธ์อันดีที่มีมายาวนาน

ม.ล.ปนัดดา กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีการชุมนุมหน้าสถานเอกอัครราชทูตกรุงย่างกุ้งนั้น ได้มีการสนทนากันเล็กน้อย โดยเอกอัครราชทูตได้ฝากข้อสังเกตไว้ให้นำเรียนต่อนายกรัฐมนตรี และมุ่งมั่นที่จะเห็นความรักความผูกพันระหว่างประเทศทั้งสองที่ดำรงมายาวนาน โดยเฉพาะความซาบซึ้งของรัฐบาลเมียนมาและเอกอัครราชทูตที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

เมื่อถามว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของความรู้สึกของคนบางส่วน ม.ล.ปนัดดา กล่าวว่า เอกอัครราชทูตได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะช่วยดูแลประชาชนชาวไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยว ตลอดจนสถานเอกอัครราชทูตที่กรุงย่างกุ้ง รวมถึงนักการทูตไทยทุกคนจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดี มีความปลอดภัย ขอให้ประชาชนชาวไทยอย่ากังวล และทางรัฐบาลเมียนมาเข้าใจดีถึงกระบวนการยุติธรรมของนานาประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องของนานาประเทศนั้น

ด้านเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทย กล่าวว่า ทุกคนที่เป็นมนุษย์ ถ้าได้ยินคำว่าประหารชีวิตก็ต้องเสียใจ แต่เรื่องนี้ต้องดำเนินไปตามกระบวนการยุติธรรม และตนได้นำเรียนกับม.ล.ปนัดดาว่าเมื่อเรื่องนี้อยู่บนพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแล้ว คงไม่สามารถก้าวก่ายกระบวนการยุติธรรมได้

“ผมเองหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคดีนี้จะได้รับความดูแลอย่างดี โดยรัฐบาลไทย และจะไม่มีปัญหาที่จะกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ขอยืนยันว่าจะยื่นอุทธรณ์อย่างแน่นอน และผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าในขั้นตอนของศาลอุทธรณ์คงจะเรียบร้อยดี” นาย อู วิน หม่อง ระบุ