posttoday

สปท.หนุนแผนปฏิรูปตำรวจ 9 ด้าน

21 ธันวาคม 2558

ที่ประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หนุนเดินหน้าปฏิรูปตำรวจ 9 ด้าน เพิ่มความอิสระป้องกันการเมืองแทรกแซง-สกัดคอร์รัปชัน

ที่ประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หนุนเดินหน้าปฏิรูปตำรวจ 9 ด้าน เพิ่มความอิสระป้องกันการเมืองแทรกแซง-สกัดคอร์รัปชัน 

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. การประชุมของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่มีนายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสปท. คนที่ 1 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม

โดยนายวิรัช ชินวินิจกุล ประธานกมธ. ชี้แจงว่า ในกมธ.ทั้งหมดต่างเห็นพ้องกันว่า สิ่งที่จะนำเสนอมานั้นจะต้องเป็นสิ่งที่ทำได้ภายในระยะเวลา 1 ปีครึ่งที่เหลือ และตอบสนองต่อประโยชน์ของประชาชนที่สุด โดยเรื่องปฏิรูปตำรวจก็เป็นหนึ่งในนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ใหญ่

ส่วนเรื่องที่สอง การดำเนินงานขององค์กรยุติธรรมที่มุ่งใช้อุปกรณ์ติดตามตัว ซึ่งเป็นเรื่องที่ตรงกับนายกรัฐมนตรีเคยกล่าวควรนำมาใช้ เรื่องสุดท้ายเป็นเรื่องการอำนวยความเป็นธรรมกับประชาชนที่เรามุ่งในการพัฒนาทนายความคอยให้ความช่วยเหลือ

ด้านพล.ต.อ.วรพง ชิวปรีชา รองประธาน กมธ. ระบุว่า โอกาสนี้จึงเป็นอีกครั้งที่เราจะปฏิรูปกิจการตำรวจ ซึ่งทำให้ตำรวจเป็นที่พึ่งของประชาชนให้ได้ โดยมี 9 ประเด็นที่จะต้องปฏิรูปก็คือ 1.ระบบงานสอบสวน 2.ความเป็นอิสระในการบริหารงานของตำรวจจาการแทรกแซงทางกรเมือง 3.การวางแผนทางมาตรฐานการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ

4.การถ่ายโอนภารกิจให้หน่วยงานที่มีภารกิจหน้าที่โดยตรงไปดำเนินการ 5.ระบบงบประมาณตำรวจ 6.การสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในกิจการของตำรวจ 7.การจัดระบบนิติวิทยาศาสตร์ 8.การป้องกันทุจริตคอร์รัปชั่น และ 9.ระบบการสรรหาบุคคลเข้ารับราชการและระบบการฝึกอบรม ถ้าปฏิรูปสำเร็จรับรองว่ากิจการตำรวจจะดีขึ้นอย่างแน่นอน

ขณะที่ นายวันชัย สอนศิริ สมาชิก สปท. อภิปรายว่า ถ้าตำรวจสามารถทำได้อย่างที่กล่าวมา เรื่องของตำรวจก็คงไม่ต้องพูดถึงกันมาก หากปฏิรูปเรื่องนี้สำเร็จจะถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมากๆ ส่วนตัวอยากเสนอถึงเรื่องการไกล่เกลี่ย ทั้งในระบบตำรวจ ระบบอัยการ ของศาล รวมถึงในเรื่องของชาวบ้านล้วนมีเรื่องของการไกล่เกลี่ย แต่ยังไม่มีใครทำเป็นชิ้นเป็นอัน

“ผมอยากให้กมธ.ชุดนี้ขับเคลื่อนเป็นเรื่องเดียวกันได้ไหม เพราะคนที่มีคดีในโรงพัก ถ้าตำรวจมีใจเป็นกลางจริงๆ แล้วมีกระบวนการไกล่เกลี่ยจริงๆ ผมเชื่อว่าจะช่วยงานของโรงพักได้เยอะ ดังนั้น จึงอยากให้ศึกษาเรื่องนี้เพิ่มเติม”นายวันชัย กล่าว

ด้าน พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ สมาชิก สปท. กล่าวว่า มีข้อเสนอแนะในเรื่องปฏิรูปตำรวจ 2 ประเด็น คือ 1. เรื่องงานสอบสวนที่กมธ. มีความตั้งใจปรับปรุงระบบงานนี้ ซึ่งอยากจะให้กมธ. พิจารณาเพิ่มเติมในคดีที่ไม่รู้ตัวคนผิดจุดนี้เป็นปัญหากับพนักงานสอบสวนค่อนข้างมาก ฉะนั้นพนักงานสอบสวนจะไปเสียเวลากับสำนวนการสอบสวนเหล่านี้

“ถ้าเราแก้ไขด้วยตัดภาระพนักงานสอบสวนในคดีที่ไม่รู้ตัวผู้กระทำความผิด ให้ทำในลักษณะในการร้องทุกข์ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของพนักงานสอบสวน ในการทำสำนวนในคดีที่รู้ตัวผู้กระทำความผิด”พล.ต.ต.พิสิษฐ์

นอกจากนี้ เห็นด้วยกับการถ่ายโอนภารกิจที่ไม่เกี่ยวข้องตำรวจโดยตรงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบ แต่อยากจะเสนอแนะว่าวิธีการถ่ายโอนนั้นต้องค่อยเป็นค่อยไป สิ่งที่แก้ไขปัญหาในข้างต้นก็คือให้หน่วยงานตำรวจ เป็นหน่วยงานรองรับภาระกิจ  ของหน่วยงานที่มีภาระกิจโดยตรง เช่น กองบังคับการปราบปรามเทคโนโลยี

ทั้งนี้ เพราะถ้ายังอยู่กับตำรวจ ความเจริญก้าวหน้าของการปฏิบัติงานจะไม่ไปไหน จากนั้นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงอย่างกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ศึกษางาน แล้วค่อยถ่ายโอนภาระกิจไปซึ่งอาจจะใช้ระยะเวลาสักระยะหนึ่ง