posttoday

นายกฯย้ำใส่ข้อมูลเพิ่มในบัตรประชาชนหวังช่วยคนจนลั่นไม่ใช่เรื่องตลก

15 ธันวาคม 2558

พล.อ.ประยุทธ์ แจงแนวคิดใส่ข้อมูลเพิ่มในบัตรประชาชนไว้ช่วยคนจน ยกตัวอย่าง ขึ้นรถไฟ-รถเมล์ฟรี ใช้เสียบกับเครื่องอ่าน

พล.อ.ประยุทธ์ แจงแนวคิดใส่ข้อมูลเพิ่มในบัตรประชาชนไว้ช่วยคนจน ยกตัวอย่าง ขึ้นรถไฟ-รถเมล์ฟรี ใช้เสียบกับเครื่องอ่าน

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงกรณี แนวคิดการระบุอาชีพและรายได้ไว้ในบัตรประชาชน ว่า "ไอ้เรื่องบัตรที่พูด ผมก็พูดเร็วไปด้วย บางทีก็ไม่เข้าใจ มันจะมีใครเอาข้อมูลไปลงบัตรได้เยอะแยะขนาดนั้น มีคนเขียนมาในโซเชียล ว่าในบัตรเขียนชื่อ อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ ทำนองนี้ อาชีพ นักฆ่ามหาประลัย รายได้ สามสิบหลัก ปัดโธ่ อะไรของมัน นี่ไม่ใช่เรื่องตลกนะเนี่ย มันกลายเป็นเรื่องตลกไปหมด แล้วก็หาว่าผมคิดโง่ๆ ก็รู้หรือไม่ว่าข้อมูลคนมีรายได้เป็นยังไง รายได้ไม่ได้เอามาโชว์ มันอยู่ในแถบแม่เหล็ก ในชิพ 

"ถ้าใส่ในบัตรประชาชนไม่ได้ ก็หาบัตรอื่นมาอีกใบ บางคนถือบัตรเครดิตหลายใบอยู่แล้ว ก็มีอีกซักใบ ขึ้นรถเมล์ก็เอาไปเสียบที่เครื่องอ่าน ถึงจะขึ้นได้ หรือจะไปรถไฟฟ้าวันหน้า คนจนจะขึ้นไหวหรือ รัฐบาลก็ต้องดูแล ไม่งั้นคนจนก็ไม่มีสิทธิขึ้น มันต้องคิดแบบนี้ ไม่ใช่เอามาตีแผ่ว่าคนนี้รายได้เท่าไร”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า บางคนบอกว่า อย่างนี้ก็เปลี่ยนอาชีพไม่ได้ ทำไมคิดแบบนี้ ถ้าจะเปลี่ยนก็ไปแจ้งเปลี่ยนเหมือนทำบัตรประชาชนหาย ไปทำใหม่ ข้อมูลก็อยู่ในเครื่องเหมือนกับในอดีต เรื่องข้อมูลความจำเป็นพื้นฐานเดิมที่มีอยู่ แต่มันไม่สมบูรณ์ ไม่ชัดเจน ต้องให้เจ้าตัวมาแจ้งด้วยตัวเอง

"สมมติว่ามีกำหนดรายได้ขั้นต่ำในการเสียภาษีปีละ 150,000 บาท แล้วจะแจ้งเมื่อไร เขาก็ยังไม่ได้ตรวจ อีกอย่างชื่อคนพวกนี้ไม่ได้อยู่ในระบบภาษี เข้าใจหรือไม่ คนพวกนี้จะไม่มีชื่อในระบบภาษีเลย แต่เราต้องใช้เงินสนับสนุนเขาตลอดเวลา สู้เราทำให้ชัดเจน มีจำนวนเท่าไรแน่นอน อาชีพอะไร รายได้เท่าไร ซึ่งเมื่อทำก็ไม่เสียภาษีเหมือนเดิม แล้วมันจะเสียหายตรงไหน แต่ท่านสามารถเอาบัตรนี้ไปขึ้นรถไฟฟรี รถเมล์ฟรีได้ ไม่ใช่ใครก็ขึ้นได้ ทุกวันนี้ปรากฏว่าคนจนขึ้นไม่ได้ เพราะคนรวยขึ้นไปหมดแล้ว บางคนรายได้เกิน ที่ผมต้องการคือทำให้คนเหล่านี้ได้รับการดูแลเป็นพิเศษ นั่นคือเจตนารมณ์ของผม"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว