posttoday

สื่อนอกเผย"พล.ต.ต.ปวีณ"ยื่นขอลี้ภัยที่ออสเตรเลีย

10 ธันวาคม 2558

เดอะการ์เดี้ยนเผย "พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์" อดีตหัวหน้าทีมสอบสวนคดีโรฮีนจา เตรียมยื่นขอสถานะผู้ลี้ภัยทางการเมือง

เดอะการ์เดี้ยนเผย "พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์" อดีตหัวหน้าทีมสอบสวนคดีโรฮีนจา เตรียมยื่นขอสถานะผู้ลี้ภัยทางการเมือง

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยนรายงานว่า พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮีนจา ได้เดินทางถึงเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลียแล้ว และกำลังจะดำเนินการขอสถานะผู้ลี้ภัยทางการเมือง

รายงานข่าวระบุว่า พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ เป็นหัวหน้าทีมสอบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮีนจา อันเป็นผลให้มีการออกหมายจับผู้ต้องหา 153 ราย ซึ่งในจำนวนนั้นมีเจ้าหน้าที่รัฐ นายทหารระดับสูง และนักการเมืองท้องถิ่นเข้าไปมีส่วนพัวพันด้วย จนถูกข่มขู่คุกคาม กระทั่งต่อมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายให้ไปประจำที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศชต.) ทำให้ พล.ต.ต.ปวีณ รู้สึกว่าไม่ยุติธรรมและไม่ปลอดภัย จึงตัดสินใจลาออกจากราชการในที่สุด

"ผมคิดมาตลอดว่า ผมทำงานช่วยเหลือเหยื่อการค้ามนุษย์ โดยไม่เคยคิดถึงผลประโยชน์ส่วนตัว แต่ตอนนี้กลับกลายเป็นตัวเองที่เดือดร้อน แต่ผมเชื่อว่าต้องมีสถานทีที่ปลอดภัยสักแห่งในโลกนี้ที่จะสามารถช่วยผมได้"พล.ต.ต.ปวีณกล่าวในช่วงหนึ่งของการให้สัมภาษณ์

ด้าน พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา ที่ปรึกษาสบ.10 ในฐานะ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ กรณีพล.ต.ต.ปวีณ ยื่นขอลี้ภัยทางการเมืองต่อรัฐบาลออสเตรเลียเนื่องจากเกรงว่าจะมีอันตรายจากขบวนการค้ามนุษย์ และมีผู้อำนาจรัฐอยู่เบื้องหลังนั้น เห็นว่าเป็นสิทธิที่สามารถดำเนินการได้ และเป็นหน้าที่ของหน่วยงานอื่นที่จะเป็นผู้ดำเนินการในเรื่องนี้ ซึ่งพล.ต.ต.ปวีณ ได้ลาออกจากราชการไปแล้ว แต่หาก มีการติดต่อมาทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ยินดีที่จะปรึกษาถึงปัญหาที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้พล.ต.ต.ปวีณ ได้ยื่นหนังสือขอลาออกจากราชการ หลังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งให้รักษาราชการแทนรองผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้

ที่มา http://www.theguardian.com/world/2015/dec/10/thailands-most-senior-human-trafficking-investigator-to-seek-political-asylum-in-australia?CMP=share_btn_tw