posttoday

สปท.ชงเลือกตั้งผบ.ตร.

02 ธันวาคม 2558

กรธ.เสนอให้ตำรวจทั่วประเทศเลือกตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเอง สกัดการเมืองแทรกแซง

กรธ.เสนอให้ตำรวจทั่วประเทศเลือกตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเอง สกัดการเมืองแทรกแซง

พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน โฆษกคณะกรรมาธิการ ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติให้แก้ไข พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 ที่ระบุให้นายกรัฐมนตรีมีอำนาจแต่งตั้งตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ทั้งนี้ เพราะที่ผ่านมากฎหมายดังกล่าวทำให้ตำรวจอยู่ภายใต้นักการเมือง และเกิดการแทรกแซงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ทั้งนี้ แนวทางการปฏิรูปจะให้มีการเลือกตั้ง ผบ.ตร. โดยเป็นการลงคะแนนเสียงจากตำรวจทั่วประเทศที่จะเลือก ผบ.ตร.เอง ซึ่งรูปแบบการคัดเลือกจะเลือกรอง ผบ.ตร. 12 คน และคัดเหลือ 3 คน ซึ่งทั้งสามคนจะต้องแสดงวิสัยทัศน์ให้ตำรวจทั่วประเทศพิจารณาเลือกด้วยการลงคะแนน

"ที่ผ่านมาได้ส่งแนวทางการปฏิรูปดังกล่าวไปยังคณะรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งก็เห็นชอบโดยเฉพาะเราคำนึงถึงหลักการที่ไม่ต้องการให้ฝ่ายการเมืองเข้าไปแทรกแซงกิจการตำรวจ" พล.ต.ท.อำนวย กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติให้ปฏิรูปงานสอบสวนเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด พร้อมให้ปฏิรูปการแต่งตั้งโยกย้ายโดยยึดระบบคุณธรรมป้องกันการซื้อขายตำแหน่ง เพราะหากยังมีการซื้อตำแหน่งก็ยังมีการถอนทุนกันต่อไป

ภาพประกอบข่าว