posttoday

กรธ.ให้ดำเนินคดีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในสมัยประชุมได้

01 ธันวาคม 2558

กรรมการร่างรัฐธรรมนูญกำหนดให้คดีทุจริตของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองสามารถดำเนินคดีในสมัยประชุมได้

กรรมการร่างรัฐธรรมนูญกำหนดให้คดีทุจริตของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองสามารถดำเนินคดีในสมัยประชุมได้

นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า หลักการของการประชุมรัฐสภาส่วนใหญ่บทบัญญัติจะเหมือนกับรัฐธรรมนูญปี 2550 แต่มีบทบัญญัติที่แตกต่างไป 2 เรื่องสำคัญ ได้แก่

1.กำหนดหลักการเกี่ยวกับการห้ามมิให้จับ คุมขัง หรือหมายเรียกตัวสส.และสว.ในสมัยประชุมจะกระทำไม่ได้ เว้นแต่ผู้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับพรรคการเมือง เกี่ยวกับการเลือกตั้งที่เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติการเป็นสส.และสว. 

2.มีคดีทุจริตของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองสามารถดำเนินคดีในสมัยประชุมนั้นได้ ซึ่งจะแตกต่างจากรัฐธรรมนูญปี 50 ที่สส.และสว.สามารถใช้เอกสิทธิคุ้มครองโดยขอความเห็นชอบจากประธานในแต่และสภาได้ ไม่ให้นำตัวไปดำเนินคดีได้ กรธ.ยังได้เปลี่ยนแปลงสมัยประชุมที่จากเดิมกำหนดเป็น 2 สมัยประชุม คือ สมัยสามัญและสมัยนิติบัญญัติ 

ทั้งนี้ โดยยังคงให้มีการประชุม 2 สมัยเช่นเดิมแต่ไม่ได้เจาะจงว่าต้องเป็นสมัยสามัญและสมัยนิติบัญญัติ  ซึ่งจะสามารถดำเนินการกิจการในฝ่ายนิติบัญญัติได้ทุกเรื่อง ทั้งการตั้งกระทู้ถาม การเสนอญัตติ การพิจารณากฎหมาย โดยการเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจยังทำได้ปีละ 1 ครั้งตามเดิม ซึ่งจะเป็นช่วงไหนของการประชุมก็ได้