posttoday

ทหารคุมตัว "จตุพร-ณัฐวุฒิ" หลังเตรียมไปราชภักดิ์

30 พฤศจิกายน 2558

ทหารเข้าคุมตัว "จตุพร-ณัฐวุฒิ" ที่ตลาดมหาชัยเมืองใหม่ ขณะเตรียมเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์

ทหารเข้าคุมตัว "จตุพร-ณัฐวุฒิ" ที่ตลาดมหาชัยเมืองใหม่ ขณะเตรียมเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. เวลาประมาณ 10.20 น. เจ้าหน้าที่ทหารได้เข้าคุมตัว นายจตุพร พรหมพันธุ์ และ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ตลาดมหาชัยเมืองใหม่ หลังจากที่ทั้งสองคนได้เดินทางมาตั้งขบวนเพื่อเตรียมเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

ทั้งนี้ระหว่างที่รถทหารนำตัวแกนนำทั้งสองคนขึ้นรถออกจากตลาดมหาชัยฯ นายจตุพรได้กระซิบบอกทีมงานให้ขับรถตามไป ทำให้เกิดการขับรถติดตามระหว่างรถทหารที่นำตัวนายจตุพร และนายณัฐวุฒิไป กับรถทีมงานของแกนนำทั้งสองคน โดยใช้เส้นทางถนนพระราม 2 มุ่งหน้าไปทางจังหวัดราชบุรี  ซึ่งระหว่างทางรถทหารขับซิกแซกพยายามที่จะสลัดรถทีมงานให้หลุด แต่ก็ไม่เป็นผล

กระทั่ง การขับรถติดตามผ่านไปกว่า 1.30 ชั่วโมง จึงได้มีการสกัดรถของทีมงานแกนนำที่ขับติดตามไป ที่บริเวณ ต.ท่าราบ อ.เมือง จ.ราชบุรี

นายณัฐวุฒิ กล่าวก่อนที่จะถูกควบคุมตัวว่า การเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ครั้งนี้ ไม่ได้มีอะไรมากมาย ไปเพื่อต้องการสักการะบูรพมหากษัตริย์ไทย ไม่ได้มีนัยทางการเมืองแอบแฝง ไปเพื่อต้องการสักการะและอาจจะไปตรวจสอบตามที่มีข่าวว่ามีการทุจริต เช่น เรื่องค่าหัวคิดโรงหล่อหากมีจริงก็อาจจะกระทบถึงวัสดุที่ใช้ทำ อาจทำให้การหล่อออกมาไม่สวยวามคงทน หรือเรื่องต้นปาล์มที่บอกว่าได้รับการบริจาค แต่กลับมีการตีราคาตนละ 3 แสน มันเป็นอย่าไร

"ที่เราเดินทางไปครั้งนี้ไม่ใช่เป็นการเคลื่อนไหวเพื่อต้องการเผชิญหน้ากับรัฐบาล แต่เราไปในฐานะประชาชนที่ต้องการทราบความจริง ท่านต้องให้ประชาชนลุกขึ้นมามีส่วนร่วม ผมไปเพื่อตั้งคำถามกับรัฐบาลถึงการทุจริตว่ามีความคืบหน้าอย่างไร เพราะเรื่องการทุจริตนั้นเป็นสิ่งที่เลวร้าย การดำเนินการของรัฐบาลต้องไม่สร้างความเคลือบแคลง การตรวจสอบต้องให้ประชาชนยอมรับได้"นายณัฐวุฒิกล่าว

นายณัฐวุฒิกล่าวอีกว่า  การเดินทางไป เราไม่มีแผนอื่น ไม่มีแผนที่จะเคลื่อนไหวรองรับสถานการณ์ต่อไป ที่ผ่านมามีทหารมาจอดรถเฝ้าบ้านทุกวันทั้งคืน อยากบอกว่าถอนทหารไปได้แล้ว ที่บ้านไม่ใคร มีแต่ผู้หญิงกับเด็กที่ใช้ชีวิตตามปกติ ส่วนตัวไม่ได้เป็นภัยกับใคร หรือกับรัฐบาล เพียงแต่มีความไม่สบายที่โครงการมหามงคลมีเรื่องทุจริตมาเกี่ยวข้อง และยืนยันว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้ไม่ได้ต้องการกลบข่าวการตรวจสอบการทุจริตโครงการอื่นๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีเจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจ เข้าตรึงกำลังรอบตลาดมหาชัย เมืองใหม่ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นขบวนของนายณัฐวุฒิและนายจตุพร ที่จะเดินทางไปตรวจสอบอุทยานราชภักดิ์

ทหารคุมตัว "จตุพร-ณัฐวุฒิ" หลังเตรียมไปราชภักดิ์