posttoday

กรธ.ตัดสิทธิ์คนโกงเลือกตั้งห้ามลงสมัครตลอดชีพ

29 พฤศจิกายน 2558

กรธ.เห็นชอบบทบัญญัติคุณสมบัติผู้สมัครเลือกตั้ง สส. ตัดสิทธิคนทุจริตเลือกตั้งห้ามลงสมัครตลอดชีพ พร้อมปลดล็อค 111-109 ลงสมัคร ส.ส. ได้

กรธ.เห็นชอบบทบัญญัติคุณสมบัติผู้สมัครเลือกตั้ง สส. ตัดสิทธิคนทุจริตเลือกตั้งห้ามลงสมัครตลอดชีพ พร้อมปลดล็อค 111-109 ลงสมัคร ส.ส. ได้

ที่ประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้พิจารณาบทบัญญัติของร่างรัฐธรรมนูญว่าด้วยเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครรับเลือกตั้งสส.เสร็จสิ้นตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 27 พ.ย. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หลักการสำคัญส่วนใหญ่ยังคงไว้ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 เช่น ผู้สมัครต้องสังกัดพรรคการเมือง และ ต้องไม่เคยพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก ยกเว้นกรณีความผิดในคดีลหุโทษ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม คณะ กรธ. ได้เพิ่มเติมลักษณะต้องห้ามแบบใหม่บางประการเข้าไป เพื่อให้สอดคล้องกับกรอบการร่างรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 มาตรา 35 กำหนด เช่น การไม่ให้ผู้เคยถูกไล่ออก ปลดออก หรือให้ออกจากราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจเพราะทุจริตต่อหน้าที่ หรือถือว่ากระทำการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ มีสิทธิสมัครสส.แม้ว่าจะได้รับการล้างมลทินตามพ.ร.บ.ล้างมลทินก็ตาม เพราะ กรธ. เห็นว่าคุณสมบัติของนักการเมืองระดับชาติควรต้องถูกยกระดับมากกว่าผู้ดำรงตำแหน่งประเภทอื่น

นอกจากนี้ ยังกำหนดอีกว่า ผู้ที่เคยต้องคําพิพากษาหรือคําสั่ง ที่ชอบด้วยกฎหมายว่ากระทําการทุจริตหรือประพฤติมิชอบ หรือเคยกระทําการอันทําให้การเลือกตั้ง ไม่สุจริตหรือเที่ยงธรรม จะไม่มีสิทธิสมัคร ส.ส.เช่นกัน

แหล่งข่าวจาก กรธ. เปิดเผยว่า มี กรธ. หลายคนได้สอบถามในที่ประชุมว่าหากกำหนดลักษณะต้องห้ามในลักษณะดังกล่าวจะทำให้อดีตกรรมการบริหารพรรคการเมืองที่เคยถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งและได้รับโทษจนครบตามที่กฎหมายกำหนดแล้วจะสามารถลงสมัครสส.ได้หรือไม่ ซึ่งฝ่ายเลขานุการชี้แจงว่ามีสิทธิสมัครได้ เนื่องจากกลุ่มบุคคลดังกล่าวไม่ได้เป็นตัวการในการกระทำผิดทุจริตเลือกตั้งหรือได้ใบแดง แต่ถ้าเป็นผู้ที่เคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้มีความผิดฐานทุจริตจะไม่มีสิทธิลงสมัคร ส.ส. อย่างเด็ดขาด

แหล่งข่าวจาก กรธ. กล่าวว่า ส่วนเรื่องการไม่ให้ผู้ที่เคยถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งทางการเมืองได้รับสิทธิสมัคร ส.ส. นั้น ทาง กรธ. ยังคงหลักการในเรื่องดังกล่าวเอาไว้ แต่ที่ประชุม กรธ. ไม่ได้มีการอภิปรายหรือแสดงความคิดเห็นในที่ประชุมว่ากรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ลงมติถอดถอนนั้นจะสามารถลงสมัคร ส.ส. ได้หรือไม่แต่อย่างใด  เนื่องจากมีข้อถกเถียงว่ากรณีการถูกถอดถอนโดย สนช. จะถือว่าเป็นหลักการเดียวกันกับการถูกถอดถอนโดยวุฒิสภาหรือไม่  อย่างไรก็ตาม การประชุม กรธ. ในวันที่ 30 พ.ย. จะดำเนินการดูถ้อยคำทั้งหมดอีกครั้งและอาจเตรียมแถลงต่อสื่อมวลชนในประเด็นดังกล่าวต่อไป