posttoday

"มีชัย"เผยนายกฯไม่ได้ฝากการบ้านพิเศษ

27 พฤศจิกายน 2558

ประธาน กรธ. ยืนยันหลักการให้ส.ว.มาจากการเลือกตั้งทางอ้อม ลดอำนาจถอดถอน เผยนายกฯไม่ได้ฝากการบ้านพิเศษ แต่ให้หนังสือมาอ่านเพื่อการปฏิรูปและปัญหากับดักประชาธิปไตยให้อ่าน

ประธาน กรธ. ยืนยันหลักการให้ส.ว.มาจากการเลือกตั้งทางอ้อม ลดอำนาจถอดถอน  เผยนายกฯไม่ได้ฝากการบ้านพิเศษ แต่ให้หนังสือมาอ่านเพื่อการปฏิรูปและปัญหากับดักประชาธิปไตยให้อ่าน

วันที่ 27 พ.ย. ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องที่มาของของสมาชิกวุฒิสภาว่า ยังยืนยันในหลักการที่ว่าจะให้ส.ว.มาจากการเลือกตั้งทางอ้อม จากองค์กรนิติบุคคล และกลุ่มสังคม แต่ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะมีกลไกในการเลือกส.ว.อย่างไร เพื่อให้ได้บุคคลที่มีความเหมาะสมกับสังคมไทย และป้องกันไม่ให้เกิดการล็อบบี้ในการเลือกส.ว. ส่วนอำนาจหน้าที่ของส.ว.จะเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญในอดีต เช่น การกลั่นกรองกฎหมาย การเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่มีการลงมติ เป็นต้น ส่วนสาเหตุที่ไม่ให้วุฒิสภามีอำนาจถอดถอน เพราะจะให้อำนาจการถอดถอนบุคคลไปอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญแทน ซึ่งจะคล้ายกับการพิจารณาคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แต่หากเป็นกรณีที่มีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญกระทำขัดรัฐธรรมนูญจนถูกกล่าวหาในคดีถอดถอนเสียเอง จะเป็นหน้าที่ของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ประธานกรธ. กล่าวว่า กรธ.มีความคิดว่าจะปรับปรุงการพิจารณากฎหมายของวุฒิสภาให้มีความรวดเร็วมากขึ้น เดิมที่วุฒิสภาต้องพิจารณากฎหมายที่ส่งมาจากสภาผู้แทนราษฎร 3 วาระ ซึ่งทำให้เกิดความล่าช้า ดังนั้น กรธ.จึงมาคิดว่าควรหาทางลดขั้นตอนในส่วนนี้ โดยอาจกำหนดกรอบเวลาให้วุฒิสภาพิจารณารับหลักการในวาระที่ 1และการพิจาณาเป็นรายมาตราในวาระที่ 2 มีความรวดเร็วมากขึ้น เพราะที่ผ่านมาการพิจารณาของวุฒิสภามีขั้นตอนที่ยาวและซ้ำซ้อนค่อนข้างมาก

เมื่อถามว่า กรธ.เคยมีการพิจารณาว่าจะให้คดีการทุจริตคอรัปชั่นไม่มีอายุความหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า กรธ.ยังไม่ได้พิจารณาไปถึงตรงนั้น แต่กำลังอยู่ในระหว่างการหารือกับศาลฎีกาเกี่ยวกับกระบวนการอุทธรณ์คำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งกรธ.กำลังหาข้อสรุปว่าควรให้มีการอุทธรณ์ในข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายได้พร้อมกัน หรือ จะให้อุทธรณ์ได้เฉพาะอย่างใดอย่างหนึ่ง และขั้นตอนหลังจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกามีมติรับคำร้องจะต้องมีกระบวนการพิจารณาคดีอย่างไร

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ฝากอะไรถึงกรธ.ระหว่างการ ประชุมแม่น้ำ 5 สายเมื่อวันที่ 25 พ.ย.หรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ไม่ฝากอะไรมาเป็นพิเศษ โดยพล.อ.ประยุทธ์ ให้หนังสือมาอ่านหนึ่งเล่ม ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศและปัญหากับดักในระบอบประชาธิปไตย ตอนนี้ส่วนตัวยังไม่มีเวลาอ่านจนจบเล่มแต่ได้รับมอบหมายให้กรธ.ไปศึกษาแล้ว และยืนยันว่าการร่างรัฐธรรมนูญจะทันตามกรอบที่กำหนดไว้อย่างแน่นอน