posttoday

"ประวิตร"ตั้ง "พล.อ.ชัยชาญ"ปธ.สอบราชภักดิ์

27 พฤศจิกายน 2558

รมว.กลาโหม ตั้ง "พล.อ.ชัยชาญ" เป็นประธาน กก.สอบปมราชภักดิ์ ป.ป.ช.-สตง.ร่วม ยันเคลียร์สร้างอุทยานแล้ว มุ่งสอบตัวบุคคล ผิดชงป.ป.ช.จัดการ

รมว.กลาโหม ตั้ง "พล.อ.ชัยชาญ" เป็นประธาน กก.สอบปมราชภักดิ์ ป.ป.ช.-สตง.ร่วม ยันเคลียร์สร้างอุทยานแล้ว มุ่งสอบตัวบุคคล ผิดชงป.ป.ช.จัดการ

เวลา 11.30 น.วันที่ 27 พ.ย.  ที่กองบิน1 จ.นครราชสีมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าที่ทางกระทรวงกลาโหม มอบหมายให้ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ ว่า ตนได้เซ็นคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวแล้ว โดยมี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รองปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธานกรรมการตรวจสอบ ซึ่งกรรมการชุดนี้จะสืบหาข้อเท็จจริง คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหา นอกจากนี้ ยังมีหลายฝ่ายได้ร่วมกันสืบหาข้อเท็จจริง ทั้งทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)และตนคิดว่าโครงการอุทยานราชภักดิ์ ควรจะจบได้แล้ว และตนจะตอบวันนี้เป็นวันสุดท้าย ต่อไปจะไม่ตอบแล้ว

"คณะกรรมการที่ทางกระทรวงกลาโหมแต่งตั้งขึ้นมานั้น จะทำหน้าที่สืบสวนหาข้อเท็จจริง โดยจะขอดูข้อมูลต่อจากกองทัพบกที่ได้สืบหาข้อมูลมาก่อนหน้านี้ ซึ่งอยากให้เข้าใจว่า การก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์นั่นเคลียร์หมดแล้ว แต่ในตอนนี้จะตรวจสอบในแง่ตัวบุคคล ซึ่งกรรมการที่ตนตั้งขึ้นมาไม่ได้ตรวจสอบเพื่อลงโทษ เพราะมีหน่วยงานภายนอกตรวจสอบอยู่แล้ว แต่หากพบว่าไม่ถูกต้อง ก็จะส่งให้ ป.ป.ช.ดำเนินการต่อไป"พล.อ.ประวิตร กล่าว

เมื่อถามถึง กรณีที่ สตง.ออกมาระบุว่า การจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ มีการมใช้งบกลาง 63 ล้านบาท พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า งบกลางมีไว้สนับสนุนทุกหน่วยงาน ตรงไหนมีปัญหาก็เอางบกลางไปใช้ได้ แต่งบกลางตรงนี้ไม่ได้เข้าอยู่ในโครงการอุทยานราชภักดิ์ หรืออาจเกี่ยวกับพื้นที่ที่จัดสร้างซึ่งเป็นพื้นที่ของกองทัพบก ทางกองทัพบกก็ดำเนินการไป ยืนยันว่าทางรัฐบาลให้งบกลางกับทุกหน่วยงาน ไม่ว่าใครจะขออะไร ไม่ใช่เฉพาะโครงการราชภักดิ์

เมื่อถามว่า พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม ต้องมาให้ข้อมูลหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ทราบ เดี๋ยวให้เค้าว่าไป ซึ่งยืนยันคณะกรรมการชุดของกระทรวงกลาโหม ไม่เกี่ยวกับชุดที่กองทัพบกตั้งขึ้น เป็นการตรวจสอบคนละเรื่องกัน