posttoday

จ่อยื่นปปช.สอบสินเชื่อเกษตรกรส่อทุจริต

26 พฤศจิกายน 2558

สนช.พบพิรุธโครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกรคาดเอี่ยวทุจริตเตรียมยื่นปปช.ตรวจสอบ

สนช.พบพิรุธโครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกรคาดเอี่ยวทุจริตเตรียมยื่นปปช.ตรวจสอบ

การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มีนายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสนช.คนที่2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณากระทู้ถามสดปัญหาการทุจริตโครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกรของนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกสนช. ถามนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า โครงการดังกล่าวเกิดขึ้นสมัยรัฐบาลที่แล้ว ไม่ใช่รัฐบาลนี้ มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 4.2 ล้านคน ซึ่งมีความผิดปกติและไม่ชอบมาพากลเพราะบัตรสินเชื่อเกษตรกรไปสั่งทำที่ประเทศเกาหลี ราคาใบละ 200 บาท รวมมูลค่า 800 กว่าล้านบาท

ทั้งนี้ หากทำในประเทศราคาไม่เกินใบละ 50 บาท อีกทั้งบัตรดังกล่าวจะรูดซื้อสินค้าได้เฉพาะอุปกรณ์การเกษตรเช่น ปุ๋ย ยาปราบศัตรูพืช ในร้านค้าร่วมของบริษัท ไทยธุรกิจ (แทปโก้) ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) ถือหุ้นอยู่เท่านั้น ซึ่งปุ๋ยและยาฆ่าแมลงที่เทปโก้นำมาจำหน่ายจะมีเฉพาะของบริษัท 4 แห่งเท่านั้น และมีราคาแพงกว่าท้องตลาด โดยอ้างว่าเป็นความต้องการของเกษตรกร ทั้งที่มีบริษัทปุ๋ยและยาฆ่าแมลงที่มาขึ้นทะเบียนเป็นร้อยแห่ง และหนึ่งในสี่บริษัทมีนายทหารใหญ่ที่อยู่ในพรรคการเมืองใหญ่เกี่ยวข้อง  ถือเป็นการผูกขาดการจำหน่าย แต่เกษตรกรได้รับสินค้าไม่มีคุณภาพ หรือปุ๋ยปลอมไปใช้ เพราะทั้งสี่บริษัทมีคดีถูกฟ้องร้องเรื่องผลิตปุ๋ยปลอมอยู่

ด้าน นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า  นอกจากนี้ยังพบว่าเทปโก้มีการจ้างบริษัทเล็กๆมาผลิตปุ๋ย 4 แสนตัน แต่โรงงานที่ไปจ้างผลิตกลับเป็นบริษัทขายดอกไม้ไม่เกี่ยวกับการผลิตปุ๋ย เรื่องเหล่านี้เป็นผลมาจากนโยบายบัตรสินเชื่อเกษตรกรที่พรรคการเมืองหนึ่งคิดออกมาก่อนหาเสียงเลือกตั้งไม่กี่วัน โดยจะนำข้อมูลความไม่ชอบมาพากลซึ่งมีรายชื่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดยื่นให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบต่อไป

ขณะที่ นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง  ตอบกระทู้แทนนายกฯว่า  ในส่วนบริษัทที่เป็นคู่ค้ากับเทปโก้มีทั้งหมด 14 บริษัท ซึ่งจะให้ธกส.จัดทำเอกสารชี้แจงเรื่องวิธีการจัดจ้าง และคุณสมบัติบริษัทที่เป็นคู่ค้าต่อไป