posttoday

แก้โทษกักขัง "อ.ตุ้ม" 1 เดือน วางพวงหรีดละเมิดศาล

26 พฤศจิกายน 2558

ศาลอุทธรณ์ พิพากษา แก้โทษให้กักขัง "อาจารย์สุดสงวน" 1 เดือน นำ นปช. วางพวงหรีดละเมิดอำนาจศาล ไม่รอลงอาญา

ศาลอุทธรณ์ พิพากษา แก้โทษให้กักขัง "อาจารย์สุดสงวน" 1 เดือน  วางพวงหรีดละเมิดอำนาจศาล ไม่รอลงอาญา

วันที่ 26 พ.ย. นางสุดสงวน สุธีสร หรือ อาจารย์ตุ้ม อาจารย์ประจำ คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  เดินทางมายังศาลแพ่ง ตามที่ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดี ละเมิดอำนาจศาล ที่เป็นผู้ถูกกล่าวหา ร่วมกับนางดารุณี กฤตบุญญาลัย  และ นายพิชา วิจิตรศิลป์ ทนายความกลุ่ม นปช. ซึ่งเสียชีวิตแล้ว นำกลุ่มมวลชนวางพวงหรีดและชูป้ายข้อความวิจารณ์การทำหน้าที่ของศาลแพ่ง เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2557

ซึ่งศาลได้จำหน่ายคดีของนางดารุณี ผู้ถูกกล่าวที่ 1 พร้อมออกหมายจับหลังไม่มาศาลตามนัด  และพิพากษาจำคุก นางสุดสงวน และ นายพิชา ฐานละเมิดอำนาจศาล คนละ 2 เดือนแต่คำรับสารภาพเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา จึงเห็นควรลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกคนละ 1 เดือน โดยไม่รอลงอาญา

ด้านศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมพร้อมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า นางสุดสงวน ให้การรับสารภาพ แต่อุทธรณ์ ว่า เป็นการร่วมชุมนุมภายใต้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ และไม่ทราบว่ามีการนำพวงหรีดมาศาล ซึ่งตัวเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพวงหรีด ส่วนการร้องเพลงก็เป็นเพลงประจำกลุ่ม ไม่มีเจตนาส่งเสียงดังรบกวนการพิจารณาคดีของศาลแพ่ง นั้น เห็นว่าเป็นการอุทธรณ์ในข้อเท็จจริง ซึ่งต้องห้ามอุทธรณ์ จึงไม่รับวินิจฉัย

ส่วนจะมีเหตุให้รอการลงโทษหรือไม่ศาลเห็นว่า นางสุดสงวน จบการศึกษาคณะนิติศาสตร์ ระดับปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และจบปริญญาโท จากสหรัฐอเมริกา ย่อมทราบดีถึงขั้นตอนกระบวนการพิจารณาคดีในชั้นศาล การนำพวงหรีดมาวางหน้าศาล และร้องเพลงเสียดสีเกี่ยวกับการตัดสินคดีของศาลแพ่ง ถือว่าไม่เคารพยำเกรงต่อกฎหมาย เป็นเรื่องร้ายแรง แม้ นางสุดสงวน ไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน ก็ไม่มีเหตุให้รอการลงโทษ แต่พิพากษาแก้ให้เปลี่ยนจากโทษจำคุกเป็นกักขังนางสุดสงวน แทน เป็นเวลา 1 เดือน นอกนั้นให้เป็นไปตามศาลชั้นต้น

ภาพ http://www.tnamcot.com/content/341785