posttoday

นายกฯสั่งคุมเข้มลอยกระทงขอ "งดปล่อยโคมลอย"

22 พฤศจิกายน 2558

นายกฯสั่งหน่วยงานด้านความมั่นคงดูแลความปลอดภัยช่วงเทศกาลลอยกระทง พร้อมขอความร่วมมือประชาชนงดปล่อยโคมลอย

นายกฯสั่งหน่วยงานด้านความมั่นคงดูแลความปลอดภัยช่วงเทศกาลลอยกระทง พร้อมขอความร่วมมือประชาชนงดปล่อยโคมลอย

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้สั่งการให้หน่วยงานด้านความมั่นคง และส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม คุมเข้มมาตรการดูแลความปลอดภัยและป้องกันเหตุร้าย พร้อมทั้งรณรงค์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวปฏิบัติตนอย่างถูกต้องในช่วงเทศกาลลอยกระทง รวมทั้งกิจกรรมสำคัญที่จะเกิดขึ้นตลอดเดือน ธ.ค.ไปจนถึงเทศกาลปีใหม่

สำหรับเทศกาลลอยกระทง ระหว่างวันที่ 24 - 26 พ.ย.นี้ รัฐบาลได้กำหนดเป้าหมายสูงสุดไว้ว่า อยากให้อุบัติเหตุจากการขนส่งสาธารณะเป็นศูนย์ และกำชับให้หน่วยงานที่ดูแลท่าเรือ โป๊ะ และจุดลอยกระทงตามสถานที่ต่างๆ ตรวจสอบอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์พร้อมใช้งาน และจัดเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกและช่วยเหลือประชาชน เพื่อลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุ พร้อมทั้งขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ และรักษาประเพณีที่ดีงาม งดเล่นพลุ ประทัด และแต่งกายให้มิดชิด เพื่อป้องกันอันตรายจากผู้ไม่หวังดี ส่วนปัญหาการปล่อยโคมลอยในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอัคคีภัยและอุบัติเหตุต่ออากาศยานนั้น รัฐบาลได้จัดเจ้าหน้าที่ควบคุมพื้นที่โดยรอบท่าอากาศยานสำคัญ เพื่อขอความร่วมมือประชาชนงดปล่อยโคมลอย แต่หากมีความจำเป็นให้ปล่อยได้หลังเวลา 21.00 น.เป็นต้นไป

พล.ต.สรรเสริญกล่าวอีกว่า นอกจากการเข้มงวดด้านความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกในช่วงวันลอยกระทงแล้ว นายกฯ ยังต้องการให้ทุกหน่วยงานดำเนินการเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องและจริงจัง รวมทั้งให้พิจารณาจัดเตรียมแผนงานเพื่อเชื่อมโยงการดูแลความปลอดภัยทั้งระบบ ทำให้การทำงานมีความชัดเจน สามารถวางแผนและคาดการณ์สถานการณ์ล่วงหน้าได้