posttoday

ส่งสลค.สอบวินัย "จเร" เอี่ยวทุจริตก่อสร้างรัฐสภาใหม่

16 พฤศจิกายน 2558

รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ส่งผลตรวจสอบกรณีสร้างรัฐสภาใหม่ล่าช้าให้สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีสอบวินัย "จเร"

รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ส่งผลตรวจสอบกรณีสร้างรัฐสภาใหม่ล่าช้าให้สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีสอบวินัย "จเร"

นางสายทิพย์ เชาวลิตถวิล รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะรักษาราชการแทนเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ได้รับรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ล่าช้า ที่มีนางวรารัตน์ อติแพทย์ เลขาธิการวุฒิสภา เป็นประธานตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

ทั้งนี้ ผลตรวจสอบพบว่านายจเร พันธุ์เปรื่อง ที่ปรึกษาประจำสำนักนายกฯ ฐานะอดีตเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ผู้ปฏิบัติหน้าที่กระทำการแทนสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรต่อโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมอาคารประกอบ ผิดตามข้อกล่าวหาของบริษัทซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ยื่นของให้มีการตรวจสอบใน 4 ประเด็น

อย่างไรก็ตาม เมื่อได้รับรายงานผลตรวจสอบแล้ว ได้ทำหนังสือไปยัง สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ฐานะหน่วยราชการต้นสังกัดนายจเร ให้ดำเนินการตรวจสอบตามวินัยตามที่ผลการตรวจสอบปรากฎ

"ในรายงานสอบข้อเท็จจริงนั้น ได้ระบุความผิดวินัยร้ายแรงเฉพาะนายจเร ส่วนการตั้งกรรมการสอบวินัยนั้น อาจจะมีการตรวจสอบผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมด้วย ซึ่งต้องให้เป็นดุลยพินิจของทางหน่วยงานต้นสังกัด"นางสายทิพย์กล่าว

รายงานข่าวจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แจ้งว่าผลการตรวจสอบของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ที่มีนางวรารัตน์เป็นประธานและสั่งให้นายจเร ผิดวินัยร้ายแรงนั้น ประเด็นหลักคาดว่าจะเป็นเพราะประเด็นปัญหาของการขนดินไปบริจาคซึ่งมีการบริหารงานที่ผิดพลาด รวมถึงเป็นอุปสรรคให้กับการก่อสร้างโครงการรัฐสภาใหม่ล่าช้าออกไป โดยเฉพาะขั้นตอนและกระบวนการขนดิน ที่มีการตรวจสอบพบว่ามีการขนดินบริจาคไปไว้ในที่เอกชน  โดยผู้ดำเนินการขณะนั้นไม่ได้ดูแลเอาใจใส่เพื่อแก้ปัญหา และปล่อยให้มีการขนดินกว่า 2 แสนลบ.ม. แล้วถึงมีการยับยั้ง