posttoday

นิด้าโพลแนะตัดสิทธิการเมืองคนไม่ไปเลือกตั้ง

01 พฤศจิกายน 2558

โพลนิด้าเผยคนมองเลือกตั้งระหว่างสิทธิ-หน้าที่สูสี แนะตัดสิทธิการเมืองคนไม่ไปใช้สิทธิ

โพลนิด้าเผยคนมองเลือกตั้งระหว่างสิทธิ-หน้าที่สูสี แนะตัดสิทธิการเมืองคนไม่ไปใช้สิทธิ

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “การไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งควรเป็น สิทธิ หรือ หน้าที่ ?” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 28 – 29 ต.ค. จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปี ขึ้นไปทั่วประเทศ กระจายทุกระดับการศึกษาและอาชีพ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,250 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับการไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง

จากการสำรวจ เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อการไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ว่าควรเป็น “สิทธิ” หรือ “หน้าที่” พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 50.48 ระบุว่า ควรเป็น “สิทธิ” ขณะที่ ร้อยละ 49.52 ระบุว่า ควรเป็น “หน้าที่”

ความคิดเห็นของประชาชน (เฉพาะผู้ที่ตอบว่าการไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งควรเป็น “สิทธิ”) ต่อแนวทางที่ดีที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการกระตุ้นให้ประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้ง พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 88.11 ระบุว่า ควรรณรงค์ปลูกจิตสำนึกพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย รองลงมา ร้อยละ 6.66 ระบุว่า รัฐบาลควรจ่ายค่าเดินทางหรือค่าตอบแทนในระดับที่เหมาะสมกับประชาชนทุกคนที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ร้อยละ 1.90 ระบุว่า รัฐบาลควรแจกลอตเตอรี่ให้กับประชาชนทุกคนที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ร้อยละ 0.48 ระบุว่า อื่น ๆ เช่น ควรเพิ่มการประชาสัมพันธ์ในการออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และนักการเมืองควรตั้งใจทำงานให้มากขึ้นเพื่อเป็นแรงจูงใจให้ประชาชนออกมาเลือกตั้ง และร้อยละ 2.85 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

ท้ายที่สุด เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชน (เฉพาะผู้ที่ตอบว่าการไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งควรเป็น “หน้าที่”) ต่อแนวทางที่ดีที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการลงโทษผู้ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 57.19 ระบุว่า ผู้ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งควรเสียสิทธิทางการเมือง รองลงมา ร้อยละ 28.11 ระบุว่า ผู้ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งควรเสียสิทธิทางสวัสดิการสังคม ร้อยละ 6.30 ระบุว่า ผู้ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งควรเสียค่าปรับในอัตราที่สูง ร้อยละ 3.07 ระบุว่า อื่น ๆ ได้แก่ เห็นด้วยกับบทลงโทษทุกข้อที่กล่าวมา ขณะที่บางส่วนเห็นว่าไม่ควรมีบทลงโทษ ควรชี้แจงถึงเหตุผลในกรณีที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ และร้อยละ 5.33 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

นิด้าโพลแนะตัดสิทธิการเมืองคนไม่ไปเลือกตั้ง