posttoday

ยืดเวลา'ยิ่งลักษณ์'แจงจำนำข้าว

15 ตุลาคม 2558

พล.อ.ประยุทธ์ ป้องครหาไม่เป็นธรรมยืดลมหายใจยิ่งลักษณ์ชี้แจงจำนำข้าวอีก 30 วัน

พล.อ.ประยุทธ์ ป้องครหาไม่เป็นธรรมยืดลมหายใจยิ่งลักษณ์ชี้แจงจำนำข้าวอีก 30 วัน

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ในฐานะคณะทำงานคดีฟ้องแพ่งการเรียกเก็บค่าเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว จาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ ในโครงการขายข้าวรัฐต่อรัฐขยายเวลาในการให้เข้ามาให้ข้อมูลและพยานหลักฐานอีก 30 วัน พร้อมกับให้เชิญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ มาให้ปากคำพร้อมคณะอีก 10 ปาก

ทั้งนี้ สาเหตุที่ขยายเวลา เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และนายวิษณุ ต้องการให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายเพื่อไม่ให้เกิดข้อครหาถึงการใช้อำนาจมิชอบเกิดข้อครหาถึงการใช้อำนาจมิชอบ

"เพราะคดีนี้เมื่อสรุปผลทางคดีทั้งในส่วนของกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการคลังแล้วเสร็จ ขั้นตอนต่อไปเกี่ยวข้องกับการพิจารณาตามกระบวนยุติธรรมโดยใช้ พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 มาตรา 8 และมาตรา 10 ที่เป็นการกระทำความผิดโดยเจ้าหน้าที่รัฐและเป็นการกระทำผิดทางละเมิดโดยประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง จึงจำเป็นต้องรัดกุม" แหล่งข่าวเปิดเผย

นายวิษณุ กล่าวว่า ขั้นตอนของการลงนามในคำสั่งทางปกครองเพื่อเรียกค่าเสียหายนั้น ในมาตรา 5 ของ พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ได้กำหนดให้หน่วยงานของรัฐต้นสังกัดรับผิดชอบผู้เสียหายต่อความผิดทางละเมิด มติที่ประชุมจึงเห็นว่า ให้รัฐมนตรีต้นสังกัดลงนามในคำสั่งทางปกครองแทนนายกรัฐมนตรีได้ อาทิ รมว.พาณิชย์ ส่วนตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไม่มีสังกัด ให้ส่งเรื่องไปยัง รมว.คลัง เป็นผู้ลงนาม

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ กล่าวว่า การดำเนินการเรียกค่าเสียหายจากความผิดพลาดโครงการจำนำข้าวต้องเป็นไปตามกลไกของรูปคดีและตามกฎหมาย รัฐบาลไม่ได้ไปแกล้งหรือดำเนินการใดๆแกล้งหรือดำเนินการใดๆ

"จะไปสั่งศาลได้อย่างไร ศาลต้องว่าไปตามหลักกฎหมาย ถ้าประเทศชาติจะอยู่ได้ ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ยืนยันว่านายกฯ ไม่ใช้มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 เข้ามาดำเนินการอย่างแน่นอน" พล.อ.ประวิตร กล่าว

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกฯ และอดีต รมว.คลัง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Kittiratt Na-Ranong (กิตติรัตน์ ณ ระนอง) ว่า ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ขอยืนยันว่า โครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล นอกจากไม่ได้สร้างความเสียหายแล้ว ยังเป็นประโยชน์ต่อชาวนาและเศรษฐกิจไทยอีกด้วย