posttoday

นายกฯขู่ส่งปปช.เชือดสสส.

14 ตุลาคม 2558

นายกฯ สั่งร่างระเบียบกองทุน สสส.ใหม่ หลังพบใช้งบเกินขอบเขต ขู่ฟัน "ผู้บริหาร" หากทำผิด สธ.ให้ชะลอเบิกจ่าย เร่งถกทางออก

นายกฯ สั่งร่างระเบียบกองทุน สสส.ใหม่ หลังพบใช้งบเกินขอบเขต ขู่ฟัน "ผู้บริหาร" หากทำผิด สธ.ให้ชะลอเบิกจ่าย เร่งถกทางออก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้ให้คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ไปตรวจทุกเรื่องที่เกี่ยวกับการใช้งบประมาณทุกกองทุน จะได้ไม่ถูกกล่าวอ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม แต่เมื่อ คตร.ไปตรวจสอบการใช้งบสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และเสนอมา ซึ่งไม่ได้ชี้ว่าผิดหรือถูก เพราะระเบียบการใช้กองทุนต่างๆ เขียนไม่ชัด ส่งผลให้การใช้เงินกว้างขวางเกินขอบเขต

นายกฯ กล่าวว่า การใช้เงินกองทุนเกี่ยวกับสุขภาพที่ผ่านมามันไกลเกินไป แล้วผูกโยงมาเป็นเรื่องสุขภาพซึ่งมันอาจไม่ผิด จึงได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาอยู่ โดยให้ไปร่างระเบียบทบทวนใหม่ เพราะกองทุนเหล่านี้ต้องเดินหน้าต่อไป

"วันนี้ต้องทำให้มันถูกต้อง แต่ในเชิงบริหาร คนบริหารที่ทำให้เกิดเรื่องก็ต้องมีมาตรการลงโทษปรับเปลี่ยน ในทางการปกครอง ผู้บังคับบัญชาถ้าทำงานไม่ได้ผลมันก็ต้องปรับย้าย ปรับออก ถ้าเจอสิ่งที่ผิดตามกฎหมาย ก็ไปฟ้องร้องเอา โดยส่งศาล แต่ผมและ คตร.ไม่ใช่คนตัดสิน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า หากพบสิ่งผิดปกติจากการใช้เงินก็ต้องส่งศาล หรือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ผ่านมา คตร.ก็ทำอย่างนี้ ไปหาข้อมูลมาและส่งฟ้อง เรื่องนี้จะรับได้หรือไม่ ก็ไม่รู้ แต่ไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า จะเชิญตัวแทน สสส.เข้าพูดคุยถึงปัญหาว่าเป็นอย่างไร เพราะ สสส.ยืนยันใช้งบประมาณอย่างถูกต้องและเหมาะสม

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า หาก คตร.มีข้อสงสัยเรื่องการใช้งบประมาณกองทุน สสส.ที่ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ ก็ให้หยุดหรือชะลอการเบิกจ่ายไว้ก่อน
   
ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดทิศทาง สสส. ซึ่งมี นพ.เสรี ตู้จินดา ที่ปรึกษา รมว.สธ. เป็นประธาน จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาร่วมพิจารณาถึงมุมมองที่เห็นแตกต่างอยู่ในขณะนี้ เพื่อกำหนดกรอบการทำงานด้านสุขภาพของ สสส.ให้ชัดเจน แต่เบื้องต้นจะยึดตาม พ.ร.บ.กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพก่อน มิเช่นนั้นจะดูเหมือนไม่มีจุดสิ้นสุด