posttoday

ญาติพฤษภาฯค้าน'ทินพันธุ์'

13 ตุลาคม 2558

เลือกประธาน สปท.วันนี้ "ทินพันธุ์" เต็งจ๋า ด้านญาติวีรชนฯ วอนอย่าเลือกคนมีตำหนิ ชี้เคยร่วมครม.บิ๊กสุออกกม.นิรโทษ

เลือกประธาน สปท.วันนี้ "ทินพันธุ์" เต็งจ๋า ด้านญาติวีรชนฯ วอนอย่าเลือกคนมีตำหนิ ชี้เคยร่วมครม.บิ๊กสุออกกม.นิรโทษ

นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 เปิดเผยว่า ไม่เห็นด้วยหากสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) จะเลือก ร.อ. ทินพันธุ์ นาคะตะ เป็นประธาน สปท.ในการประชุมวันนี้ เพราะเคยเป็นอดีต รมว.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สมัย พล.อ.สุจินดา คราประยูร อดีตนายกฯ และ ครม.ชุดนั้นได้ออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทำให้ญาติวีรชนรู้สึกเจ็บปวดมากว่า 20 ปี เพราะไม่สามารถฟ้องร้องรัฐบาลนั้นได้

นายอดุลย์ กล่าวว่า สปท.จะเลือกคนที่ญาติวีรชนพฤษภารู้สึกเจ็บปวดกลับมาเป็นประธาน หรือขณะที่ ร.อ.ทินพันธุ์ ก็น่าเป็นห่วงเพราะอายุมากถึง 80 ปี

"คสช.คิดอะไร ไม่มีบุคลากรคนอื่นถึงเอาคนนี้มา เขายังปลงไม่ตกอีกหรือ ยังอยากมีตำแหน่งชื่อเสียง หรืองานอย่างอื่นไม่มีให้ทำแล้วหรืออย่างไร" นายอดุลย์ กล่าว

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช สมาชิก สปท. กล่าวว่า จากที่ได้พูดคุยกับสมาชิก ส่วนใหญ่ค่อนข้างเห็นด้วยให้ ร.อ.ทินพันธุ์ เป็นประธาน สปท. ส่วนรองประธานจะมีทั้งผู้ชายและผู้หญิงตำแหน่งละคน ซึ่งเป็น กติกาที่ใช้ในสภาจนถึงทุกวันนี้

สำหรับความคืบหน้าในการยกร่างรัฐธรรมนูญ นายมีชัย  ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า หลักการเขียนรัฐธรรมนูญควรมีเนื้อหาสั้น เน้นหลักการ เท่าที่ทำงานมาหนึ่งสัปดาห์ เชื่อว่าจะทำงานได้ตามกรอบเวลา เพราะกรรมการทุกคนแสดงความคิดเห็นไม่มากไม่น้อยเกินไป และไม่ถึงขั้นขัดแย้งกัน
 
นายอมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษก กรธ. แถลงว่า จากการหารือของที่ประชุม กรธ. มีแนวโน้มเห็นพ้องที่จะออกแบบร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่  แทนที่จะคัดลอกหรือนำรัฐธรรมนูญ หรือร่างรัฐธรรมนูญร่างหนึ่งร่างใดในอดีตมาปรับปรุงแก้ไข ซึ่งทำให้การร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้มีอัตลักษณ์ของตนเองเป็นการเฉพาะ

ทั้งนี้ วิธีการร่างรัฐธรรมนูญ กรธ.เห็นว่าควรใช้วิธีร่างให้สั้น กระชับ โดยยกกรณีร่างรัฐธรรมนูญชุดของนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ มาศึกษา พบว่าในหมวดสิทธิเสรีภาพของประชาชนร่างไว้ค่อนข้างยาว บางมาตรายาวถึง 1 หน้า จึงอยากให้เป็นแบบกฎหมายธรรมชาติแล้วไปกำหนดสิ่งที่เป็นข้อห้ามแทน ทั้งนี้คาดว่ารัฐธรรมนูญที่ร่างใหม่น่าจะไม่เกิน 200 มาตรา

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้ทุกส่วนของ คสช.สนับสนุนนโยบายเร่งด่วนของนายกรัฐมนตรีเพื่อดูแลสถานการณ์ในประเทศและชี้แจงนโยบายของรัฐบาลให้ประชาชนทราบ โดยเฉพาะการสร้างความเข้าใจใน 3 เรื่องสำคัญ ได้แก่ ทำไมต้องร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โรดแมป 6-4, 6-4 คืออะไร รัฐบาลสั่งห้ามใช้น้ำหรือสั่งห้ามทำนาจริงหรือไม่

นอกจากนี้ ให้ชี้แจงควบคู่ไปกับการให้ข้อมูลปัญหาภัยแล้ง รวมถึงผลงานการแก้ปัญหาที่ศูนย์ดำรงธรรมได้รับข้อร้องเรียนจากประชาชน 1.18 ล้านเรื่อง โดยแก้ไปแล้ว 95.7%