posttoday

"เต้น"ชี้ร่างรธน.ไม่เป็นประชาธิปไตยหวังลดอำนาจปชช.

10 ตุลาคม 2558

"ณัฐวุฒิ"ชี้การเมืองเป็นเรื่องการจัดสรรอำนาจการร่างรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตยมีเป้าหมายลดอำนาจประชาชน

"ณัฐวุฒิ"ชี้การเมืองเป็นเรื่องการจัดสรรอำนาจการร่างรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตยมีเป้าหมายลดอำนาจประชาชน         

เมื่อวันที่10 ต.ค. 58 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. กล่าวว่า การที่โฆษกรัฐบาลอธิบายความอึดอัดของนายกฯ กรณีมีคนวิจารณ์การทำงานของ กรธ.ว่าวนเวียนอยู่แค่เรื่องอำนาจ ไม่สนใจประโยชน์ของประชาชนนั้น อยากให้คนในรัฐบาลเข้าใจความจริงว่า สิ่งที่นำประเทศไทยมาถึงจุดนี้ คือ ความขัดแย้งทางการเมือง เมื่อเป็นปัญหาทางการเมือง ย่อมเกี่ยวข้องกับอำนาจ เพราะความหมายของการเมือง คือ การจัดสรรอำนาจ ความขัดแย้งใหญ่วันนี้ไม่ได้อยู่ที่การหาคำตอบว่าพรรคไหนจะเป็นรัฐบาล หรือคณะไหนอยากอยู่ต่อไปอีกนาน แต่ประเทศไทยต้องการคำตอบสุดท้ายว่า ใครคือเจ้าของอำนาจอธิปไตย ระหว่างประชาชนทุกคนเท่าเทียมกัน หรือใครกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งที่อ้างตัวว่าเป็นคนดี มีคุณสมบัติเหนือคนทั่วไป ถ้าไม่มีคำตอบที่ชัดเจนเรื่องนี้ แม้เรื่องอื่นๆ จะวางไว้สวยงามขนาดไหน ก็ไม่พ้นวังวนความขัดแย้ง และมีแนวโน้มบานปลายยิ่งขึ้นในอนาคต

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า มั่นใจว่าถ้าจัดการให้อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชนอย่างแท้จริงได้ มีกติกาที่เป็นสากล ไม่มีอำนาจใดแทรกแซงอำนาจประชาชน ปัญหาเรื่องอื่นจะพัฒนาและแก้ไขได้ด้วยกระบวนการประชาธิปไตย แต่ถ้ากติกามุ่งตอบสนองความต้องการของคนบางกลุ่ม ไม่ว่าจะร่างโดยเนติบริกรคณะไหนก็ตบตาประชาชนไม่ได้ เสียงทักท้วงย่อมต้องเกิดขึ้น เพราะประชาชนก็มีสิทธิ์อึดอัดได้ ขอให้เข้าใจตรงกันว่า การวิจารณ์ กรธ.เกิดขึ้นเพราะพบเห็นสัญญาณความไม่เป็นประชาธิปไตย ไม่ใช่ต้องการก่อกวน หรือแย่งชิงอำนาจจากรัฐบาล          

"ประวัติศาสตร์สอนผมว่า ไม่ต้องกลัวเผด็จการจะสืบทอดอำนาจ เพราะถึงเวลาก็ต้องไป และยังสอนด้วยว่า เผด็จการไม่ได้กลัวอำนาจนักการเมือง แต่กลัวอำนาจประชาชน การร่างรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตย จึงไม่ได้หมายถึงการลดอำนาจนักการเมือง แต่เป้าหมายแท้จริงคือลดอำนาจประชาชน" นายณัฐวุฒิ กล่าว