posttoday

เผยสาร"บิ๊กตู่"ซัดคนบิดเบือนโจมตีร่างรธน.วอนอย่าเชื่อ

10 ตุลาคม 2558

โฆษกรัฐบาล เผยสารจากใจนายกฯ ขอกำลังใจประชาชนฟื้นฟูประเทศ ซัดพวกบิดเบือนโจมตีร่างรธน.ยันเดินหน้าปรองดองยีดกฎหมาย หวัง22พค.เป็นรัฐประหารครั้งสุดท้าย

โฆษกรัฐบาล เผยสารจากใจนายกฯ ขอกำลังใจประชาชนฟื้นฟูประเทศ ซัดพวกบิดเบือนโจมตีร่างรธน.ยันเดินหน้าปรองดองยีดกฎหมาย หวัง22พค.เป็นรัฐประหารครั้งสุดท้าย

เวลา 08.00 น. วันที่ 10 ต.ค.พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงสารจากใจของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. และ นายกรัฐมนตรี ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ว่า  ในนามของหัวหน้า คสช. และนายกรัฐมนตรี ขอเรียนให้พี่น้องประชาชนทราบในเรื่องที่สำคัญดังนี้ หัวข้อแรกของสารเป็นเรื่องเกี่ยวกับการร่างรัฐธรรมนูญส่วน หัวข้อที่สองเป็นเรื่องการสร้างความปรองดองภายในชาติหัวข้อที่ 1 การร่างรัฐธรรมนูญ

ประเด็นที่ 1 คือวิสัยทัศน์ของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ/นายกรัฐมนตรี ที่มอบให้กับกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญคสช.ได้ให้แนวทางกับคณะกรรมการร่างฯว่าให้มองที่ปัญหาของประเทศไทยในห้วงหลายปีที่ผ่านมา มาตั้งเป็นโจทย์แล้วหาวิธีการแก้ปัญหาด้วยกระบวนการประชาธิปไตยที่เหมาะสมไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก ไม่เอาประชาธิปไตย หรือเอาแนวคิดเสรีภาพไร้ขีดจำกัดมาเป็นตัวตั้ง โดยไม่มองว่าปัญหาจริง ๆ อยู่ตรงไหนแม้ว่ารัฐธรรมนูญจะ เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ แต่หากทุกคนไม่ปฏิบัติตาม พยายามหาแต่ช่องว่าง อ้างแต่ในเรื่องสิทธิมนุษยชนสิทธิเสรีภาพโดยไม่คำนึงว่าจะไปกระทบสิทธิเสรีภาพของผู้อื่นหรือไม่บ้านเมืองก็จะไม่มีเสถียรภาพ

การรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในเรื่องรัฐธรรมนูญที่กำลังร่างนั้นคสช.ได้มอบแนวทางให้กับประธานคณะกรรมการร่างฯแล้วว่าต้องดำเนินการโดยต่อเนื่องจากคณะ กรรมาธิการยกร่างฯ ชุดของ..... ที่ได้ดำเนินการรับฟังความคิดความเห็นมาแล้วทั่วประเทศประเด็นสำคัญคือต้องรับฟังความคิดเห็นจากคนทุกกลุ่มทุกฝ่ายที่ผ่านมามีคนบิดเบือนว่า ฟังแต่เสียงของคนชั้นสูง ประเทศไทยไม่มีคนชั้นสูงชั้นกลาง ชั้นต่ำ  คำพูดเหล่านั้นมันเป็นวาทะกรรมของนักการเมืองบางคน ที่มีความพยายามพูดจาแบ่งกลุ่มแบ่งฝ่าย สร้างความแตกแยกในบ้านเมือง เพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง แม้กระทั่งการบังคับใช้กฎหมายในมาตรา112 ก็กล่าวหาว่าคสช.และรัฐบาลใช้เพื่อทำลายฝ่ายตรงข้าม ประเด็นสำคัญอยู่ที่ว่ามีการกระทำความผิดหรือไม่เห็นชัดเจนหรือไม่ ทั้งการพูด การชุมนุม ไม่ว่าจะจากโซเชียลมีเดียในประเทศหรือต่างประเทศ มีการกล่าวว่า ทำไมรัฐบาลไม่แก้ไขในเรื่องนี้ ขอเรียนว่าตั้งแต่ก่อน 22 พ.ค. ส่วนราชการ โดยเฉพาะหน่วยงานด้านความมั่นคง ได้ดำเนินการมาโดยตลอด

อย่างไรก็ตาม กลุ่มคนพวกนี้ยังคงใช้เทคนิคในการหลบเลี่ยงอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็ให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ไม่หวังดี สร้างข่าวลือข่าวลวง ข่าวเท็จ ทำลายความเชื่อมั่นของประเทศ ทั้งทางสังคม เศรษฐกิจและความมั่นคง โดยไม่มีการห้ามปรามหรือเอาจริงเอาจังจากผู้มีอำนาจบริหารประเทศในห้วงนั้นเลยหลัง 22 พ.ค. ก็ยังมีการกระทำเช่นนั้นอยู่ ซึ่งคสช.และรัฐบาลก็พยายามที่จะป้องกันการกระทำที่ผิดกฎหมายเหล่านั้นอย่างเต็มความสามารถแต่ต้องเรียนตามความเป็นจริงว่า ป้องกันและปิดกั้นได้ยาก ในประเทศก็ดำเนินการไปโดยหน่วยงานตามกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมแต่กลุ่มบุคคลเหล่านี้ก็ยังอาศัยเทคนิคทางเทคโนโลยีไปเปิดเว็บไซด์ใหม่อีกซึ่งก็เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐที่จะต้องดำเนินการ่อไปอย่างไรก็ตาม เมื่อเจ้าหน้าที่ติดตามตรวจสอบจนสามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้ก็จะมีการสร้างเครือข่ายขึ้นม่าต่อต้านอ้างสิทธิมนุษยชน และในที่สุดก็หนีไปต่างประเทศ

ประเด็นที่ 2 การมีส่วนร่วมของพี่น้องประชาชนต่อการร่างรัฐธรรมนูญคสช.และรัฐบาลอยากขอความร่วมมือให้พี่น้องประชาชนทุกภาคส่วน ตลอดจนนักการเมือง กลุ่มการเมืองนักวิชาการได้แสดงความคิดความเห็นผ่านช่องทางที่กรธ.จัดไว้น่าจะเหมาะสมที่สุดดีกว่าการแสดงความคิดเห็นผ่านช่องทางสื่อมวลชนเพราะอาจทำให้สังคมสับสนว่าเรื่องใดเป็นข้อเท็จจริงเรื่องใดเป็นเพียงการตีความไปเองหรือเรื่องใดเป็นความคิดเห็นเฉพาะตัว ไม่ได้มาจากข้อมูลรายละเอียดของรัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง

ประเด็นที่ 3 เป้าหมายและสิ่งจำเป็นที่จะต้องมีอยู่ในรัฐธรรมนูญสิ่งสำคัญในการร่างรัฐธรรมนูญ คือ เราจะแก้ไขเผด็จการรัฐสภาการทุจริตประพฤติมิชอบ การกระทำผิดกฎหมายได้อย่างไร การตรวจสอบ การถ่วงดุล อำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร อำนาจตุลาการจะทำอย่างไรจึงจะมีความสมดุลย์ การบริหารราชการแผ่นดินที่มีธรรมาภิบาล จะเกิดขึ้นได้อย่างไร

ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นตลอดหลายปีที่ผ่านมาซึ่งมีความรุนแรงมีการใช้อาวุธสงครามทำร้ายประชาชนผู้บริสุทธิ์มีการปลุกปั่นแบ่งแยกประชาชนเป็นพวกเป็นฝ่าย จะป้องกัน ไม่ให้เกิดขึ้นอีกอย่างไรทำอย่างไรให้ข้าราชการไม่เสียกำลังใจได้รับความเป็นธรรมไม่ถูกครอบงำหรือชี้นำในสิ่งที่ไม่ถูกต้องจากฝ่ายการเมือง

การปฏิรูปให้เกิดความยั่งยืนของประเทศในทุกมิติอาจต้องใช้เวลานาน ไม่ใช่เพียง 1 ปี 2 ปีจะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่า คสช.จะอยู่จนจบเพียงแต่ต้องเริ่มต้นปรับปรุงแก้ไขปัญหาต่างๆที่หมักหมมมาเป็นเวลานานปฏิรูปในเรื่องต่างๆเพื่อวางรากฐานที่ดีของประเทศ แล้วส่งต่อให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งก็ดำเนินการต่อไป โดยมีกลไก หรือกฎหมายควบคุมให้เป็นตามยุทธศาสตร์ชาติ 20ปี ; ครอบคลุมแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ตั้งแต่ฉบับที่ 12 เป็นต้นไปโดยรัฐบาลจะต้องนำไปปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม เกิดผลสัมฤทธิ์ที่จับต้องได้ ทุกหน่วยราชการจะต้องกำหนดยุทธศาสตร์ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติตลอดจนแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ทั้งนี้ กลไกดังกล่าว จะต้องไม่ก้าวก่ายการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแต่จะต้องสามารถเข้ามาแก้ไขปัญหาได้ หากประเทศประสบปัญหาขึ้นมาอีกดังเช่นก่อน 22 พ.ค. 2557

คสช.และรัฐบาลเข้าใจดีว่า คนส่วนใหญ่และประเทศต่างๆ ที่เป็นสากลคงไม่ชอบการที่ทหารเข้ามาแก้ไขปัญหาโดยควบคุมอำนาจการปกครองประเทศ ดังนั้นคสช.และรัฐบาลจึงคาดหวังว่ารัฐธรรมนูญฉบับที่กำลังยกร่างอยู่นี้ พี่น้องประชาชนทุกภาคส่วนจะได้ร่วมมือร่วมใจกัน แสดงความคิดความเห็นที่เป็นประโยชน์จนเป็นรัฐธรรมนูญฉบับที่มีความสมบูรณ์สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ของประเทศได้และก็คงจะเป็นการดีที่ทหารจะได้ไม่ต้องเข้ามาแก้ปัญหาเหมือนเช่นที่ผ่านมาอีก สำหรับนักการเมืองบางท่านที่ไม่สบายใจก็ขอให้อดทนเพื่อประเทศชาติและประชาชน ซึ่งก็คงใช้เวลาไม่นานนักตามโรดแมปที่ได้เคยเรียนให้ทราบมาโดยตลอด

หัวข้อที่ 2 เรื่องการสร้างความปรองดอง

ประเด็นที่ 1 หลักการปรองดอง หลายคนอ้างว่า หากจะเดินหน้าประเทศเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ต้องนิรโทษกรรมทันที ประเทศชาติจึงจะสงบสุขก็ต้องตั้งคำถามกลับไปว่า กระบวนการยุติธรรมซึ่งทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน มันหายไปไหน หากยอมรับข้อกล่าวหา แล้วเข้ามาต่อสู้คดีความตั้งแต่แรก คงไม่เกิดปัญหาไม่ต้องมี คสช.ไม่ต้องมีประชาชนบาดเจ็บล้มตายจากการกระทำของกองกำลังที่อ้างว่าไม่ทราบว่าเป็นฝ่ายใด ทั้งที่มีการจับกุม ดำเนินคดี ตัดสินความผิดชดใช้ความผิดอยู่ในเรือนจำหลายรายแล้ว ทุกคนทราบดีว่าพวกนี้ สนับสนุนใคร หากเป็นการสนับสนุนตามกระบวนการประชาธิปไตยรัฐบาลแก้ปัญหาด้วยธรรมาภิบาลเหตุการณ์เหล่านี้คงไม่เกิดขึ้น ประชาชนไม่ต้องใช้ความรุนแรงต่อกัน

คสช.และรัฐบาลเชื่อมั่นว่า คนส่วนใหญ่ของประเทศเห็นตรงกันว่า การสร้างความปรองดองคือ การสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกัน โดยยังคงยึดมั่นในกฎหมาย มิใช่ละเมิดความถูกต้องของกฎหมายใครผิดก็ยังต้องถูกลงโทษ โดยกระบวนการยุติธรรมอย่างเด็ดขาด และเสมอภาค มิฉะนั้นเท่ากับเราสร้างระเบียบกฎเกณฑ์ที่ไร้วินัยเมื่อไม่มีอะไรเป็นหลักการให้รักษาอีก ความโกลาหลก็จะเกิด ความไร้ระเบียบจะตามมาอีกมากมาย

ประเด็นที่ 2 ความร่วมมือของประชาชนเพื่อจะก่อให้เกิดความปรองดอง คสช.และรัฐบาลอยากให้พี่น้องประชาชนพิจารณาคำพูด ข้อเสนอของนักการเมือง นักวิชา และนักการสื่อสารบางคน หรือสื่อมวลชนบางแขนงว่า ได้ให้ข้อมูลที่ถูกต้องหรือไม่ เกิดประโยชน์กับประเทศชาติจริงหรือไม่ซึ่งพี่น้องประชาชนสามารถที่จะช่วยกันได้ในเรื่องนี้ กล่าวคือ หากเจอพวกที่มุ่งเอาแต่ประโยชน์ส่วนตัว ยั่วยุหวังสร้างความเดือดร้อน โกลาหล ยุยงให้เกิดความเกลียดชัง แบ่งฝักฝ่าย ก็ให้พี่น้องประชาชน เลิกฟัง เลิกเชื่อ เลิกสนับสนุน ประเทศไทยอยู่ในช่วงวางรากฐานประเทศกันใหม่ แก้ไขปฏิรูปในทุกเรื่องเสมือนผ่าตัดใหญ่ทั้งเพื่อรักษาโรคเก่าและป้องกันโรคที่อาจจะตามมา


สิ่งที่ คสช.และรัฐบาลทำอยู่ทุกวันนี้ ก็เพื่อไม่ให้ประเทศชาติ และประชาชนกลับไปอยู่ในสถานการณ์เช่นเดิมอีกไม่ได้ต้องการเป็นศัตรูกับใคร แต่ขอยืนยันว่าจะไม่ยอมให้ใครก็ตามที่มุ่งร้ายต่อสถาบัน ทุจริต ทำร้ายพี่น้องประชาชน ทำร้ายประเทศ มากดดันการทำงานของคสช. รัฐบาล และกรรมการร่างรัฐธรรมนูญฯ ในการทำหน้าที่เปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้มีอนาคต เข้มแข็ง มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน คสช.และรัฐบาลหวังว่าการเข้ามาแก้ไขปัญหาประเทศของทหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2557  จะเป็นการแก้ปัญหาโดยทหารครั้งสุดท้าย

โดยสรุป การร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะต้องมีทั้งที่เป็นสากล ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงบ่อย และมีทั้งกระบวนการ กลไก สำหรับช่วงระยะเวลาหนึ่ง ที่จะปฏิรูปจนประเทศ จนมีความมั่นคง มีเสถียรภาพและไม่ฝืนกติกาประชาธิปไตยสากลเพื่อพัฒนาการเมือง นักการเมือง ประชาชนทุกภาคส่วนให้มีความรัก ความสามัคคี มีคุณธรรม จริยธรรม มีธรรมภิบาล ปลูกฝังอุดมการณ์ทางการเมืองที่ถูกต้อง บังคับใช้กฎหมายได้อย่างเป็นธรรม

อย่างไรก็ตามแม้คสช.และรัฐบาลจะมีความตั้งใจจริงเพียงใดก็ตาม แต่หากขาดซึ่งความรัก ความสามัคคีจากคนไทยทุกคนขาดซึ่งความมีสติวิจารณญาณ ความตระหนักคิดและความรักของพี่น้องประชาชนทุกคนที่มีต่อแผ่นดินเกิด การปฏิรูปประเทศไปสู่ความมั่นคงมั่งคั่งและยั่งยืนก็คงไม่สามารถที่จะสำเร็จได้อย่างแน่นอนที่สำคัญที่สุดประชาชนทุกคนต้องช่วยกันให้กำลังใจเอาใจช่วยคนที่ตั้งใจมุ่งมั่นซื่อสัตย์อย่าปล่อยให้ถูกต่อว่ากดดันเสียกำลังใจจากผู้ที่ไม่รักประเทศชาติอย่างแท้จริง