posttoday

รธน.ใหม่เน้นคุมเข้มคนโกงห้ามเข้าการเมือง

08 ตุลาคม 2558

โฆษก กรธ. เผย รัฐธรรมนูญใหม่เน้นคุมเข้มคนโกงห้ามเข้าการเมือง

โฆษก กรธ.  เผย รัฐธรรมนูญใหม่เน้นคุมเข้มคนโกงห้ามเข้าการเมือง

นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้ให้ความสำคัญกับเรื่องพลเมืองและสิทธิเสรีภาพในการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ โดยมีแนวโน้มรับฟังความเห็นจากทุกช่องทาง รวมทั้งจะนำส่วนที่ดีของรัฐธรรมนูญฉบับก่อนมาพิจารณาเปรียบเทียบ ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะกำหนดเฉพาะหลักการสำคัญไว้ ส่วนรายละเอียดจะไปบัญญัติไว้ในกฎหมายลำดับรองต่อไป ขณะเดียวกัน ที่ประชุมให้สำคัญกับการให้ความรู้ประชาชนควบคู่ไปพร้อมกับร่างรัฐธรรมนูญ โดยจะมีการจัดทำเอกสารเผยแพร่ต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือถึงกรอบแนวทางการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 35 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักร (ฉบับชั่วคราว) ดังนี้

1.พิจารณาข้อเสนอเกี่ยวกับสิทธิทางการเมืองในการลงสมัครรับเลือกตั้ง เช่ย การกำหนดลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้ง เพื่อเป็นกลไกป้องกันและตรวจสอบผู้ทุจริตหรือประพฤติมิชอบเข้าดำรตำแหน่งทางการเมือง ตามมาตรา 35 (4)

2.พิจารณาข้อเสนอเกี่ยวกับการสร้างกลไกต่างๆ ที่มีความเชื่อมโยงถึงความโปร่งใส ตรวจสอบได้ เช่น ระบบการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการเพื่อป้องกันการแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง หรือตรวจสอบแหล่งรายได้และเงินบริจาคของพรรคการเมือง เพื่อให้กลไกมีประสิทธิภาพที่ทำให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยเฉพาะผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและพรรคการเมืองสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างอิสระ ปราศจากการครอบงำ ตามมาตรา 35 (5)

และ 3.พิจารณาข้อเสนอเกี่ยวกับการกำหนดให้รัฐมีหน้าที่ปลูกฝังเพื่อให้ความรู้แก่ประชาชน โดยเฉพาะการสร้างมาตรฐานทางจริยธรรม ที่มีขั้นตอนไม่ซับซ้อนและทุกคนเข้าใจได้ รวมถึงการปรับปรุงกฎหมายเพื่อลดการใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่รัฐและสอดคล้องกับสภาพสังคม และสร้างกลไกการลงโทษทางสังคม เพื่อเป็นกลไกที่มีประสิทธิภาพในการสร้างความเข้มแข็งของหลักนิติธรรม คุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล ให้กับทุกภาคส่วน ตามมาตรา 35 (6)

นอกจากนี้ ที่ประชุมจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับงานด้านการปราบปรามการทุจริต โดยวันที่ 13 ต.ค. จะเชิญ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) วันที่ 14 ต.ค. คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และวันที่ 15 ต.ค. จะเชิญคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะส่งคนเข้าร่วมชี้แจงกับกรธ. ขณะที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) และผู้ตรวจการแผ่นดินจะเชิญมาในลำดับถัดไป ส่วนพรรคการเมืองเชื่อว่าจะมีการเชิญมาชี้แจงเพราะมีส่วนสร้างความปรองดองให้กับประเทศชาติ แต่ว่าที่ประชุมยังไม่มีการหารือในเรื่องดังกล่าว

สำหรับการพิจารณากรอบของรัฐธรรมนูญ จะย้อนหลังไปถึงนักการเมืองก่อนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ประกาศใช้หรือไม่ นายนรชิต กล่าวว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เคยพูดไว้ว่า อย่างผู้ใหญ่บ้านหรือกำนัน เมื่อทุจริตก็ไม่สามารถกลับมาดำรงตำแหน่งได้ ดังนั้น ตำแหน่ง สส. และนายกฯ ซึ่งสูงกว่าตำแหน่งดังกล่าว จึงจำเป็นต้องมีมาตรการควบคุมเข้มข้นมากกว่า แต่ในประเด็นนี้ไม่มีข้อสรุปอย่างเป็นทางการ.