posttoday

วิษณุเผยคณะทำงานเอาผิดทางแพ่งจำนำข้าวส่งข้อมูลให้แล้ว

07 ตุลาคม 2558

"วิษณุ" เผย คณะทำงานเอาผิดทางแพ่งจำนำข้าว ส่งความเห็นแล้ว 1คณะ เล็งส่งนายกฯพิจารณาก่อน

"วิษณุ" เผย คณะทำงานเอาผิดทางแพ่งจำนำข้าว ส่งความเห็นแล้ว 1คณะ เล็งส่งนายกฯพิจารณาก่อน

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายโครงการรับจำนำข้าว จากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ว่า คณะทำงานที่พิจารณาเอาผิดทางแพ่ง ซึ่งแบ่งเป็น 2 กระทรวง คือกระทรวงการคลังและกระทรวงพาณิชย์ได้มีการส่งความเห็นที่ลงนามโดยรัฐมนตรีเจ้ากระทรวง มาให้เพื่อนำเสนอนายกรัฐมนตรีแล้ว 1 คณะ ส่วนเป็นคณะของกระทรวงใดนั้นไม่ขอเปิดเผย

"ตอนแรกคิดว่าจะรอยื่นนายกฯพร้อมกันทั้งสองชุด แต่ขณะนี้กำลังพิจารณาว่าจะยื่นชุดที่ส่งมาแล้วไปก่อน เพราะเกรงว่าอีกชุดจะล่าช้า เนื่องจากความเห็นของทั้ง 2 ชุดต้องลงนามโดยรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงและนายกฯ ก่อนส่งความเห็นไปยังกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่งเป็นชุดสุดท้าย และจะมีการออกเป็นคำสั่งทางปกครองที่มีนายกฯเป็นผู้ลงนาม และหากผู้ที่ถูกเรียกให้ชดใช้ค่าเสียหายจะฟ้องก็ต้องฟ้องผู้ที่ลงนาม โดยจะฟ้องที่ตำแหน่ง เพื่อเพิกถอนคำสั่งทางปกครอง ซึ่งตรงนี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่เกี่ยวข้อง เพราะการพิจารณาเรื่องดังกล่าวไม่จำเป็นต้องเข้าที่ประชุมครม. และถ้าไม่มีการฟ้องเพื่อเพิกถอนคำสั่งแสดงว่ายอมจ่ายค่าเสียหาย แต่ถ้าไม่ยอมจ่ายก็ต้องฟ้องให้เพิกถอน หากศาลตัดสินออกมาอย่างไร ก็จะไม่มีการติดคุกติดตาราง ทุกอย่างจบ แต่เมื่อมีคำพิพากษาออกมาแล้ว ถ้าฝ่ายไหนอยากอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดก็ทำได้"นายวิษณุกล่าว

เมื่อถามว่า หากน.ส.ยิ่งลักษณ์ จะฟ้องแพ่งกับผู้ที่ออกคำสั่งทางปกครองได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่น่าจะได้ เพราะการฟ้องแพ่งเป็นการฟ้องละเมิดเรียกค่าเสียหาย ต้องมีการละเมิดหรือกลั่นแกล้ง แต่ถ้าหากมั่นใจว่ามีการกลั่นแกล้งก็ฟ้องได้