posttoday

คลอดรธน.ร่างแรกของขวัญปีใหม่

07 ตุลาคม 2558

กรธ.วางเป้ารัฐธรรม นูญร่างแรกเสร็จ 1 ม.ค. 2559 ก่อนฟังความเห็นทุกภาคส่วน

กรธ.วางเป้ารัฐธรรม นูญร่างแรกเสร็จ 1 ม.ค. 2559 ก่อนฟังความเห็นทุกภาคส่วน

นายอมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยหลังการประชุม ว่า ได้มีการวางกรอบการทำงานโดยหลังจาก 2 เดือนแรกว่าจะมีร่างรัฐธรรมนูญ (รธน.) ร่างแรกจะเสร็จเกือบสมบูรณ์ในวันที่ 1 ม.ค. 2559 ที่สามารถนำไปเผยแพร่เป็นเบื้องต้นและรับฟังความคิดเห็นเพื่อปรับปรุงในสองเดือนที่เหลือ

ทั้งนี้ กรธ.จะรับฟังความเห็นของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คณะรัฐมนตรี (ครม.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และประชาชน เพื่อเผยแพร่ไปยังสาธารณะและพรรคการเมืองต่างๆ และเปิดโอกาสให้แสดงความเห็นในการแก้ไขเพื่อให้สอดคล้องเหมาะสมกับความต้องการของประชาชน

ด้าน นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. กล่าวว่า  กรธ.มีเวลาในการทำงานเพียง 120 วัน ซึ่งไม่เพียงพอกับการทำงาน  แต่อย่าเพิ่ง ไปคิดว่าจะต้องแก้ไข รธน.ชั่วคราว เพื่อขยายเวลา แต่หากไปถึงจุดนั้นก็ค่อยว่ากันและยืนยันไม่ทำตามใบสั่ง ถ้ามีใครสั่งก็จะมา ฟ้องสื่อ
 
นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า การแก้ไข รธน.ชั่วคราว เพื่อรองรับการลงประชามตินั้นขึ้นกับทางรัฐบาลและ คสช.จะประสานมา ซึ่งก็แก้ไขให้ชัดเจนว่าต้องเป็นเฉพาะเสียงข้างมากของผู้ที่มาออกเสียงประชามติ ไม่ใช่เสียงข้างมากของผู้มีสิทธิทั้งหมด รวมทั้งต้องปรับแก้ให้เกิดความชัดเจนว่า ถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติอีกครั้งจะทำอย่างไร ไม่ใช่ยกร่างต่อไปเรื่อยๆ ไม่สิ้นสุด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า การตั้งสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่มาจากสมาชิก สปช. 60 คน นั้นไม่ได้เป็นการตั้งตอบแทน แต่คัดจากผู้มีความรู้ในสิ่งที่ทำไปแล้วและมีพรรคการเมืองเข้ามาอย่าบอกว่าไม่รู้เรื่อง ไม่เกี่ยวข้อง จะลาออกอย่างไรไม่สนใจ ถือว่าเคยอยู่พรรคนั้นมาก่อน