posttoday

"บิ๊กตู่"ถกครม.ชวนกินเจทำความดี

06 ตุลาคม 2558

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะครม. ถกมาตรการช่วยเกษตรกรประสบภัยแล้ง พร้อมชวนกินเจ สร้างกุลศล ทำความดี

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะครม. ถกมาตรการช่วยเกษตรกรประสบภัยแล้ง พร้อมชวนกินเจ สร้างกุลศล ทำความดี

เมื่อเวลา 09.00น. วันที่ 6 ต.ค. ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยก่อนการประชุมนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม พร้อมด้วยนายกฤษศณพงษ์ ศิริ อธิบดีกรมการศาสนา นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผวจ.ภูเก็ต นำศิลปินดารา อาทิ แจ็ค จารุพงศ์ กล้วยไม้งาม หรือ แจ็ค แบล็กแจ็ค และน.ส.นงผณี มหาดไทย หรือ จ๊ะ อาร์สยาม เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อรณรงค์และมอบธงสัญลักษณ์ถือศีลกินเจ ประจำปี 2558 และเชิญชวนนายกรัฐมนตรี รับประทานอาหารเจ

โดยนายกฯ ให้ความสนใจแวะชิมอาหารเจเกือบทุกบูธ อาทิ ซาลาเปาไส้เผือกชาร์โค พร้อมกล่าวว่า "ภรรยาผมก็ทานเจ แต่ผมช่วงนี้ก็ลดๆทานเนื้อลง เป็นอะไรไม่รู้ ทานไม่ค่อยได้  อย่างตอนไปสหรัฐอเมริกาที่ผ่านมาก็ทานไม่ได้ ปกติเมื่อก่อนชอบทานเนื้อมาก แต่ตอนนี้ได้กลิ่นเนื้อแล้วรู้สึกได้กลิ่นแปลกๆ  ทั้งนี้การทานอาหารเจเป็นสิ่งที่ดี ขอให้ทุกคนทำ เพื่อให้เกิดความสมดุลกับตัวเอง สร้างบุญกุศล และขอให้ทุกคนร่วมกันทำความดี"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงที่มีการแนะนำศิลปิน นายกฯ ได้พูดชื่อของศิลปินพร้อมทำท่าเหมือนกำลังคิดว่าศิลปินแต่ละคนเป็นใครบ้าง จ๊ะ อาร์สยาม จึงกล่าวกับนายกฯว่า "จ๊ะคันหูเองค่ะ วันนี้แต่งตัวเรียบร้อย อาจจะจำไม่ได้" นายกฯ จึงหัวเราะก่อนที่จะกล่าวว่า"อ่อ จำได้แล้ว"

สำหรับวาระการประชุมครม. ที่น่าสนใจในวันนี้ กระทรวงมหาดไทยจะเสนอมาตราการที่จะให้เกษตรกรทั่วประเทศสามารถทำการเกษตรได้ภายใต้สภาวะที่น้ำน้อยได้ จนว่าจะผ่านช่วงเดือน เม.ย.59 ไปให้ได้ โดยต้องไม่กระทบต่อการใช้น้ำอุปโภค บริโภค การเกษตรพืชสวนครัว นอกจากนี้กระทรวงเกษตรฯ จะเสนอแนวทางแผนการลงพื้นที่สำรวจอย่างละเอียดในแต่ละพื้นที่มาเสนอต่อ ครม. ซึ่งถ้าผ่านการอนุมัติก็ดำเนินการสำรวจให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน จากนั้นกระทรวงเกษตรฯ จะนำแผนงานโครงการที่ได้สำรวจไปเสนอต่อที่ประชุม ครม.อีกครั้งก่อนเริ่มนำแผนงานไปปฏิบัติในเดือนพ.ย.ต่อไป ขณะเดียวกันนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล เสนอเรื่องการส่งเสริมการเกษตรให้เป็นแปลงใหญ่ โดยยึดระบบโซนนิงและการบริหารจัดการน้ำ                   

กระทรวงคมนาคมจะขอความเห็นชอบโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ด้านกระทรวงมหาดไทย  เสนอร่างพ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญข้าราชการกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่..) พ.ศ.... สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี(สลค.) เสนอการพิจารณากำหนดวันหยุดราชการประจำปี พ.ศ.2559 เพิ่มเป็นกรณีพิเศษ และเสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี (ฉบับที่..) พ.ศ.... ด้านสำนักงานคณกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) เสนอรายงานผลการพิจารณาคำร้องเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย เรื่อง การเข้าร่วมและใช้เด็กโดยกลุ่มติดอาวุธในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และกระทรวงสาธารณสุข จะเสนอแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับสูง (ซี10) ของกระทรวงฯ.ในตำแหน่งรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข 4ตำแหน่ง และตำแหน่งอธิบดีกรมต่างๆ อาทิ กรมควบคุมโรค และกรมอนามัย เป็นต้น