posttoday

คสช.แจงคดีระเบิดคืบหน้าขออย่าเชื่อมโยงทำเกิดความสับสน

14 กันยายน 2558

คสช.เผย คดีระเบิดคืบหน้า ขอสื่ออย่าวิเคราะห์เชื่อมโยงเหตุการณ์ไปที่ประเด็นใดประเด็นหนึ่ง หวั่นประชาชนสับสน -กระทบสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

คสช.เผย คดีระเบิดคืบหน้า ขอสื่ออย่าวิเคราะห์เชื่อมโยงเหตุการณ์ไปที่ประเด็นใดประเด็นหนึ่ง หวั่นประชาชนสับสน -กระทบสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงผลการประชุมของ ศูนย์ติดตามสถานการณ์คสช. ว่า การติดตามสืบสวนคดียังคงมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง มีความคืบหน้าจนสามารถพบความเชื่อมโยงในระดับหนึ่งแล้ว แต่ก็ทำให้สังคมเกิดการวิเคราะห์ วิจารณ์ และคาดการไปได้ในหลายแนวทาง ภายใต้ข้อมูลที่แต่ละบุคคลได้รับทราบ

"ดังนั้น คสช.ต้องขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าวด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการวิเคราะห์ เชื่อมโยงเหตุการณ์ หรือระบุเหตุจูงใจในการก่อเหตุไปที่ประเด็นใดประเด็นหนึ่งเพียงอย่างเดียว เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสน และสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่รวมถึงไม่ส่งผลกระทบในด้านอื่นๆ โดยเฉพาะความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ"พ.อ.วินธัยกล่าว

ทั้งนี้ความคืบหน้าในการสืบสวน สอบสวนคดี ศูนย์ติดตามสถานการณ์ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ จะเรียนให้พี่น้องประชาชนรับทราบอย่างชัดเจนในห้วงเวลาที่เหมาะสมต่อไป

สำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและญาติผู้เสียชีวิต นั้น ปัจจุบันกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อยู่ระหว่างหารือหน่วยเกี่ยวข้อง เพื่อหาความเป็นไปได้ในการเพิ่มเติมเงินช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษ ให้กับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่แยกราชประสงค์ให้มีความเหมาะสมกับสภาพปัจจุบันยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ในสัปดาห์ที่ผ่านมากระทรวงการต่างประเทศแจ้งให้ทราบว่า มีประเทศที่ประชาชนได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่แยกราชประสงค์ ได้แสดงความขอบคุณมายังรัฐบาลไทย ที่ให้การช่วยเหลือญาติผู้เสียชีวิต และดูแลนักท่องเที่ยวที่ได้รับบาดเจ็บเป็นอย่างดี