posttoday

"บิ๊กตู่"เผยเซ็นรับทราบสตช.ถอดยศ"ทักษิณ"

03 กันยายน 2558

"พล.อ.ประยุทธ์" เผยยังไม่ลงนามทูลเกล้าฯ ถอดยศ "ทักษิณ" เพียงแต่เซ็นรับทราบตามสตช.เสนอเรื่องขึ้นมา ขอสื่อก้าวข้ามทักษิณสักที ขู่คนผิดหากประเทศจับหมด

"พล.อ.ประยุทธ์" เผยยังไม่ลงนามทูลเกล้าฯ ถอดยศ "ทักษิณ" เพียงแต่เซ็นรับทราบตามสตช.เสนอเรื่องขึ้นมา ขอสื่อก้าวข้ามทักษิณสักที ขู่คนผิดหากประเทศจับหมด
 
เมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 3 กันยายน ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการถอดยศข้าราชการตำรวจพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า "ผมยังไม่ได้ลงนามขึ้นทูลเกล้าฯ ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ ซึ่งขั้นตอนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ เจ้าหน้าที่กำลังทำกันอยู่ผมยังไม่ได้เซ็น เพราะมันจะต้องเขียนและทำอะไรอีกเยอะแยะ ส่วนขั้นตอนแรกที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เสนอเรื่องการถอดยศขึ้นมาตามขั้น ตอนนั้นผมเซ็นรับทราบไปแล้วเหลือเพียงขั้นตอนการทูลเกล้าฯ สำหรับการขอคืนเครื่องราชฯ นั้นยังไม่มีการดำเนินการใดๆ เพราะขั้นตอนการถอดยศยังไม่ได้ทำเลยแล้วจะให้ไปทำในเรื่องการขอคืนเครื่องราชฯ ได้อย่างไรเรื่องดังกล่าวก็เป็นเรื่องของสตช. ซึ่งเขาก็คงจะพิจารณาเสนอเรื่องขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อถอดยศแล้วจำเป็นจะต้องถอนเครื่องราชฯ ด้วยหรือไม่ก็ต้องไปหาข้อมูลมาโดยต้องไปดูที่ข้อกฎหมายอย่าเพิ่งไปถามผมอะไรตอนนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีเยอะแยะไปหมดที่ผ่านมามีการปลดมาเยอะแยะแล้ว 600-700 คนแล้วมีการคืนเครื่องราชย์ฯ หรือเปล่าก็ต้องไปดูว่ามีกรณีใดบ้าง วันนี้อย่าไปสนใจว่าชื่ออะไรถ้าผิดก็ปลดและถอดยศทั้งหมดที่ผ่านมาไม่ใช่ว่าไม่ถอด 600-700 คน แต่เป็นเพราะสื่อไม่สนใจเพราะคนพวกนี้ชื่อมันโนเนมมีการกระทำความผิดทั้งตำรวจทั้งทหารก็ถอดยศทั้งหมด แต่บังเอิญเป็นคนนี้ยุ่งอยู่นี่ยุ่งไม่เลิก ก้าวไม่พ้นสักทีให้ความสำคัญไปเรื่อยมันก็สู้อยู่อย่างนี้สู้ไม่เบิก ลองไม่สนใจสัก 10 วันมันจะตายหรือเปล่าไม่รู้ ไม่ต้องทำอะไรกันตื่นเต้นกันไปหมด ขยับตัวทีก็ตื่นเต้นทำไมจะต้องไปตื่นเต้นกันนัก"
 
ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่านายกฯ ยังมองว่าพ.ต.ท.ทักษิณยังคงสู้ต่ออยู่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ผมไม่ได้มองอะไรทั้งนั้น วันนี้ผมพูดถึงสื่อพอเขาขยับตัวนิดหนึ่งสื่อก็ไปพูดว่าเขาสู้อยู่อีกฝ่ายก็สู้ต่อ พอสื่อไปเขียนอย่างนี้มันก็เลยสู้กันอยู่อย่างนี้ สำหรับผมไม่สู้กับใครถ้าเข้ามาก็จับทั้งนั้นเลย ถ้าส่งเสริมใครกระทำความผิดก็จับ จับไอ้คนทำขณะนี้ก็กำลังทำอยู่ทั้งหมดแต่ขอร้องว่าอย่าทำกันเลย สื่อเองก็อย่าไปเปิดพื้นที่ให้คนนั้นคนนี้พูด เดือดร้อนกันไปหมดแล้วทุกคนก็ไปบอกว่าบ้านเมืองไม่สงบสุขเป็นเพราะผมเข้ามาแล้วมันจะจบหรือไม่ล่ะแบบนี้ ถ้าผมไม่เข้ามาป่านนี้รอบทำเนียบฯ ก็ยังคงไม่จบม็อบก็คงยังตรงอยู่โดยรอบ ตายกันอีกเป็นร้อยแล้วสื่อเดือดร้อนกันหรือไม่หรือเป็นเพราะไม่ใช่ญาติฉัน ปัดโธ่"