posttoday

สปช.กลุ่มคว่ำปูดคะแนนตีตื้น

02 กันยายน 2558

สปช.กลุ่มคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ มั่นใจเสียงตีตื้น ลุ้นสายวิชาการโหวตไม่รับ

สปช.กลุ่มคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ มั่นใจเสียงตีตื้น ลุ้นสายวิชาการโหวตไม่รับ

นายดิเรก ถึงฝั่ง สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กระแสไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ (รธน.) ใน สปช.เริ่มมีมากขึ้นตามลำดับ โดยเฉพาะกลุ่มสายนักวิชาการ นักกฎหมาย และข้าราชการ ประมาณ 50 คน เริ่มเคลื่อนไหวแสดงความไม่เห็นด้วยกับการมีคณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ (คปป.) เท่ากับมีอำนาจมาครอบงำรัฐบาลจากการเลือกตั้ง และมีอำนาจเหนือฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหาร

"กลุ่ม สปช.ที่ไม่เห็นด้วยกับร่าง รธน.มีเสียงสนับสนุนเพิ่มขึ้นอยู่ที่ประมาณ 90 เสียงแล้ว ถือว่าคะแนนเริ่มไล่ขึ้นมาสูสีกับ สปช.กลุ่มที่สนับสนุน ดังนั้นต้องรอดูว่าก่อนถึงวันลงมติในวันที่ 6 ก.ย. ถ้ากลุ่มเหล่านี้จะเทเสียงไม่เห็นด้วย ก็เป็นไปได้ที่คะแนนไม่เห็นด้วยกับร่าง รธน.จะพลิกกลับมาเอาชนะได้" นายดิเรก กล่าว

ด้าน พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ สปช. กล่าวว่า จากเดิมที่เคยวิเคราะห์ว่าจะได้เสียงรับร่าง รธน.กว่า 2 ใน 3 นั้น ขณะนี้น่าจะไม่ถึง เพราะ สปช.เริ่มเอนเอียงเสียงไปทางไม่รับร่างมากขึ้น ด้วยเหตุผล อาทิ กรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่าง รธน.ไม่ได้เขียนคำปรารภ กมธ.ยกร่างฯ ที่เป็น สปช.สามารถลงมติรับร่าง รธน.ได้ และความ ขัดแย้งของสมาชิก สปช.ทำให้คะแนนการลงมติทิ้งห่างไม่มาก