posttoday

"วิษณุ"ท้าคว่ำรธน.ขั้นประชามติ

01 กันยายน 2558

วิษณุย้ำปรับแก้ร่าง รธน. ไม่ได้แนะฝ่ายต้านให้คว่ำช่วงประชามติ

วิษณุย้ำปรับแก้ร่าง รธน. ไม่ได้แนะฝ่ายต้านให้คว่ำช่วงประชามติ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ร่างรัฐธรรมนูญไม่สามารถลดหรือเปลี่ยนแปลงอะไรได้ ตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค. เพราะจะมีการลงมติในวันที่ 6 ก.ย. และหากยังมีเสียงค้านเยอะก็ให้ไปล้มในขั้นประชามติ

"ไม่ต้องค้านอะไรมากหรอกพ่อคุณเอ๋ย คว่ำมันเสียเวลาลงประชามติ ก็เท่านั้น ซึ่งก็ยังพอพูดได้ แต่พอหลังเลือกตั้งแล้วใครที่ออกมาคัดค้านคือ 1.เราไม่รู้ว่าเขาค้านอะไร และ 2.ถึงจะรู้ก็ไม่รู้จะระงับความขัดแย้งนั้นได้อย่างไร จะไปบอกให้เขารออะไร ก็ไม่รู้จะรออะไรแล้ว วันนี้ยังบอกได้ว่า ก็ล้มเสียสิ ในการลงประชามติ ถ้าไม่พอใจ อันนี้ไม่ได้ท้า แต่พูดถึงทางออกธรรมดา" นายวิษณุ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ลงมติเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญก่อนถึงวันประชามติ ก็เกรงจะเกิดความวุ่นวาย แต่น่าจะควบคุมได้ เพราะเป็นความวุ่นวายที่รู้เป้าหมายว่าคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ได้เหมือนความวุ่นวายที่จะเกิดหลังจากมีรัฐธรรมนูญและเลือกตั้งแล้วที่มองจากวันนี้ไปข้างหน้าซึ่งไม่รู้ว่าจะมาจากทิศไหนทางไหน มีตั้งแต่การคัดค้านผลการเลือกตั้ง คัดค้านองค์กรอิสระ คัดค้านรัฐธรรมนูญ หรือไม่พอใจการจัดตั้งรัฐบาล ความวุ่นวายเวลานั้นจะมากกว่าเวลานี้