posttoday

เผยวาระครม. 1 ก.ย.

01 กันยายน 2558

จับตา ครม. 1 ก.ย. อนุมัติงบกระตุ้นเศรษฐกิจช่วยคนจนเร่งรัดโครงการลงทุนขนาดเล็ก

จับตา ครม. 1 ก.ย. อนุมัติงบกระตุ้นเศรษฐกิจช่วยคนจนเร่งรัดโครงการลงทุนขนาดเล็ก 

เวลา 09.00 น. วันที่1 ก.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล  ซึ่งประเด็นที่ต้องติดตามในวันนี้คือ กระทรวงการคลัง เสนอพิจารณามาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ของประชาชนผู้มีรายได้น้อยและมาตรการกระตุ้นการลงทุนขนาดเล็กทั่วประเทศ  ซึ่งประกอบไปด้วยโครงการ ซึ่งก่อนหน้านี้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลังเปิดเผยว่าจะประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่โครงการช่วยผู้มีรายได้น้อยโดยตรง โครงการเร่งการใช้จ่ายภาครัฐผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดลงไปสู่ตำบล และการเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณในโครงการลงทุนขนาดเล็กไม่กิน 1 ล้านบาทต่อโครงการ

ทั้งนี้วาระในกลุ่มงบประมาณอื่นๆ นั้น สำนักงานศาลยุติธรรมจะขออนุมัติเปลี่ยนแปลงรายการค่าก่อสร้างและค่าควบคุมงานก่อสร้างอาคารที่ทำการสำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาภาค 3 พร้อมสิ่งก่อสร้างประกอบเป็นค่าก่อสร้างและควบคุมงานก่อสร้างอาคารที่ทำการสำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาภาค5 พร้อมสิ่งก่อสร้างประกอบ  มีการขอการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 เพิ่มเติมจากงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ขออนุมัติเปลี่ยนแปลงสถานที่ก่อสร้างอาคารสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดและขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ และกระทรวงยุติธรรมจะเสนอการพิจารณาบำเหน็จความชอบกรณีพิเศษให้แก่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้านยากเสพติดประจำปี2557 และ 2558 

ในกลุ่มวาระด้านกฎหมาย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) จะเสนอให้ ครม.พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)องค์การมหาชน พ.ศ... กระทรวงวัฒนธรรม เสนอ ร่างกฎกระทรวงกำหนดสาขาคุณสมบัติหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกและผลประโยชน์ตอบแทนศิลปินแห่งชาติ พ.ศ

ด้านกลุ่มงานยุทธศาสตร์ แผนงานและโครงการกระทรวงมหาดไทยเสนอเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน เพื่อรองรับการเป็นมหานครแห่งอาเซียนของการไฟฟ้านครหลวง และกระทรวงยุติธรรมเสนอแผนประสานสอดคล้องการป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติด 

ในส่วนของวาระเพื่อทราบหาก ครม. ไม่ทักท้วงให้ถือเป็นเรื่องที่ ครม.เห็นชอบหรือให้การอนุมัตินั้น สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี(สปน.)เสนอเรื่องการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบอันเนื่องมาจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 31พ.ค. 2558 และที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงมหาดไทยเสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนในท้องที่แขวงบางอ้อ เขตบางพลัด แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต แขวงบางซื่อ เขตบาง แขวงสามเสนใน เขตพญาไท และแขวงจอมพล แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร พ.ศ. ... ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมนครสวรรค์(ฉบับที่...)พ.ศ.... (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้บังคับใช้ผังเมืองรวมนครสวรรค์ พ.ศ. 2555) และข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตที่เกิดจากการอนุญาตให้ราษฎรครอบครองที่ดินของรัฐตามประมวลกฎหมายที่ดิน 

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการ เสนอร่างกฎหมายแบ่งส่วนราชการสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พ.ศ. ... ป.ป.ช.เสนอมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ สภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) มีข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูปตามมาตรา 31 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เรื่องการสร้างสังคมผู้ประกอบการ และร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ฉบับที่...) พ.ศ.... (มอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.)เป็นหน่วยงานหลัก) และข้อเสนอเพื่อการปฏิรูปยังมีเรื่องของ การปฏิรูปเพื่อรับมือวิกฤตน้ำทะเลขึ้นสูงและแผ่นดินทรุดพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล รายงานการศึกษาและข้อเสนอแนะแนวทางการสร้างความปรองดอง และข้อเสนอการปฏิรูปด้านการจัดการกับภาวะโรคร้อน 

สำนักงานสภาผู้แทนราษฎร ปฏิบัติหน้าที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เสนอข้อสังเกตของกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติธุรกิจรักษาความปลอดภัย พ.ศ.... ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่...) พ.ศ....(การโอนคดีจากศาลชั้นต้นจากศาลแพ่ง กาส่งคำคู่ความโดยระบบอิเล็กทรอนิกส์ และการส่งคำคู่ความไปยังต่างประเทศ) 

นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูปตามมาตรา31 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (เรื่อง การกำกับดูแลสื่อ สิทธิเสรีภาพสื่อบนความรับผิดชอบและการป้องกันการแทรกแซงสื่อ และร่างพระราชบัญญัติการคุ้มครองสิทธิ เสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ....) [มอบหมายให้ สปน.(กรมประชาสัมพันธ์)เป็นหน่วยงานหลัก]

ในส่วนของวาระเพื่อทราบนั้น สำนักงบประมาณ จะรายงานผลการเบิกจ่ายงบกลางและเงินงบประมาณเหลือจ่าย

 สุดท้าย มีวาระการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูง ที่น่าสนใจ อาทิ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เสนอการแต่งตั้งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)คนใหม่ เป็น พล.อ.ทวีป เนตรนิยม ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นทพ.) กองบัญชาการกองทัพไทย (บก.ทท.) แทนนายอนุสิษฐ คุณากร ที่จะเกษียณอายุราชการในปลายเดือนกันยายนนี้ พร้อมกับแต่งตั้งนายเชิดศักดิ์ สันติวรวุฒิ  เป็นผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ (สขช.) แทนนายฉัตรพงศ์ ฉัตราคม ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้เช่นกัน