posttoday

บี้บิ๊กตู่ใช้ม.44ล้มร่างรธน.

31 สิงหาคม 2558

กลุ่มญาติวีรชนพฤษภา 35 ค้านนายกฯ คนนอกร้องบิ๊กตู่ล้ม รธน.

กลุ่มญาติวีรชนพฤษภา 35 ค้านนายกฯ คนนอกร้องบิ๊กตู่ล้ม รธน. 

นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา35 ได้แถลงเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และนายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ล้มล้างร่างรัฐธรรมนูญ (รธน.) ฉบับนี้ เพื่อแสดงให้เห็นเจตนารมณ์ไม่ต้องการสืบทอดอำนาจ และให้มีการร่าง รธน.ฉบับใหม่ที่มีความเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ไม่เห็นด้วยเรื่องที่มาของนายกฯ คนนอก เพราะก่อนหน้านี้ได้คุยและร่วมกันปรึกษากับ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่าง รธน.ว่า การมาของนายกฯ คนนอกนั้น จะต้องมีเหตุจากวิกฤตทางการเมือง แต่พอเห็นร่าง รธน.กลับพบว่า อาศัยเพียงแค่ความเห็นชอบ 2 ใน 3ของ สส.เท่านั้น ซึ่งจะนำไปสู่ความขัดแย้งถึงขั้นรุนแรงในอนาคต

วันเดียวกันทางเว็บไซต์ prachamati.org ร่วมกับองค์กรเครือข่าย ได้จัดเสวนา “ความหวังของระบอบประชาธิปไตยภายใต้ รธน.ใหม่” ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยวิทยากรส่วนใหญ่ต่างไม่เห็นด้วยกับร่าง รธน. อาทิ นายโคทม อารียา ผู้อำนวยการสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ร่าง รธน.ที่เผยแพร่ช่วงเดือน เม.ย.เป็น “รัฐธรรมนูญฉบับสำลักคุณธรรม” แต่ร่างใหม่อาจเรียกได้ว่าเป็น รธน.ฉบับจับประชาธิปไตยใส่กรง โดยเฉพาะการตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ (คปป.) ซึ่งจะเป็นปัญหามาก

นายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ กมธ.ยกร่าง รธน.กล่าวว่า เรื่อง คปป.ไม่ได้เป็นใบสั่งจากทหาร แต่เป็นข้อเสนอตามคำขอแก้ไขของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มาพร้อมกับ9 คำขอ และอยากให้ดูอำนาจของ คปป. เพราะกลไกนี้จะทำให้การปฏิรูปเดินหน้าได้