posttoday

"อุเทน" ติงฝ่ายการเมืองปลุกคว่ำร่างรธน.แนะให้ประชาชนคิดเอง

30 สิงหาคม 2558

"อุเทน" เบรกฝ่ายการเมืองรณรงค์คว่ำร่าง รธน. แนะให้ ประชาชนคิดเอง เชื่อเป็นการวางหมากจับประชาชนเป็นตัวประกัน

"อุเทน" เบรกฝ่ายการเมืองรณรงค์คว่ำร่าง รธน. แนะให้ ประชาชนคิดเอง เชื่อเป็นการวางหมากจับประชาชนเป็นตัวประกัน

นายอุเทน ชาติภิญโญ หัวหน้าพรรคคนไทย กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของฝ่ายการเมือง โดยเฉพาะ 2 พรรคการเมืองใหญ่ที่แสดงท่าทีไม่ยอมรับร่างรัฐธรรมนูญที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญจัดทำเสร็จและกำลังเข้าสู่การลงมติของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ว่า โดยส่วนตัวก็ไม่เห็นด้วยกับเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญในหลายประเด็น โดยเฉพาะในส่วนของ คณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ (คปป.) และการได้มาซึ่ง ส.ส.และ ส.ว.

แต่ขณะเดียวกันก็มองว่าฝ่ายการเมืองไม่ควรออกมาแสดงท่าที หรือเรียกร้องให้มีการลงประชามติเพื่อรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ควรอยู่เฉยๆมองดูห่างๆ เพราะอาจถูกกล่าวหาว่าออกมาเคลื่อนไหว เนื่องจากมีส่วนได้ส่วนเสีย ต้องการความได้เปรียบในการเลือกตั้ง ที่สำคัญหากร่างรัฐธรรมนูญผ่าน สปช.และการลงประชามติไปได้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (สปช.) ก็จะบอกว่า ประชาชนสนับสนุนและเห็นดีด้วย  จึงเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ในทางกลับกันหากผลประชามติไม่เห็นชอบ ก็อาจจะถูกนำมาอ้างว่า ไม่ต้องการเลือกตั้ง ไม่ต้องการนักการเมือง และยังอยากให้ คสช.อยู่บริหารประเทศต่อไป

“ประชาชนต่างมีหูมีตา และคิดเองได้ ไม่จำเป็นต้องไปชี้นำใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมาเช่นไร ก็เข้าทาง คสช. ที่จะหยิบไปเป็นข้ออ้างที่เข้าข้างตัวเองได้ เพราะต้องการใช้ประชาชนเป็นตัวประกันอยู่แล้ว ขณะที่ผลเสียก็จะตกกับฝ่ายการเมืองเท่านั้น”นายอุเทน กล่าว

นายอุเทน ยังกล่าวฝากไปถึง สปช.ด้วยว่า อยากให้ สปช.คิดไตร่ตรองให้ดีถึงเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญ การร่างออกมาในลักษณะนี้ที่มีหลายมาตราเปิดทางให้หัวหน้า คสช.สืบอำนาจต่อไป ซึ่งจะทำให้ คสช.เป็นเป้าโจมตีและหมดความสง่างาม โดยที่ คสช.เองอาจไม่ทราบก็เป็นได้ ส่วนตัวยังเชื่อมั่นในตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ว่าต้องการเห็นบ้านเมืองสุขสงบร่มเย็น แต่เกรงว่าจะเสียคน เพราะมีพวกช่างคิดช่างประจบมากเกินไป ที่สำคัญรัฐธรรมนูญถือเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ จึงต้องใตร่ตรองให้มากคิดให้หนักก่อนรับหรือไม่รับ ต้องนึกถึงผลประโยชน์ชาติมากกว่าผลประโยชน์ส่วนตัว เพราะหากมีการประกาศใช้ก็จะถือเป็นตัวกำหนดทิศทางของประเทศที่สำคัญไปอีกหลายปี ดังนั้น สปช.จึงควรคิดถึงสิ่งที่ดีที่สุดต่อประเทศชาติ มากกว่าใบสั่งของใคร หรือเป็นการตอบแทนที่ คสช.แต่งตั้งเข้ามา รวมทั้งความหวังที่จะได้มีงานทำต่อในยุคของ คสช.

“ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีแนวโน้มที่จะสร้างความแตกแยกของคนในชาติต่อไป ไม่สามารถสร้างความปรองดองได้ตามที่ คสช. เคยประกาศไว้แต่ต้น ขอเตือนอีกครั้งว่า ไม่มีที่ไหนประเทศใดเขียนรัฐธรรมนูญลักษณะนี้ ที่ผ่านมาการเขียนรัฐธรรมนูญของประเทศไทยได้สร้างความสับสนและความเสียหายให้กับบ้านเมืองมากพอแล้ว”นายอุเทนกล่าว