posttoday

รัฐเผยแนวโน้มผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มผู้เสียประโยชน์การเมือง

17 สิงหาคม 2558

รองโฆษกสำนักนายกฯเผยแนวโน้มผู้ก่อเหตุระเบิดราชประสงค์อาจเป็นกลุ่มผู้เสียประโยชน์ด้านการเมือง ตั้งใจสร้างความวุ่นวาย

รองโฆษกสำนักนายกฯเผยแนวโน้มผู้ก่อเหตุระเบิดราชประสงค์อาจเป็นกลุ่มผู้เสียประโยชน์ด้านการเมือง ตั้งใจสร้างความวุ่นวาย

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ติดตามเหตุการณ์ระเบิดที่แยกราชประสงค์อย่างต่อเนื่อง โดยได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ดูแลผู้บาดเจ็บ และตรวจสอบพื้นที่โดยรอบเพื่อตรวจสอบความปลอดภัยจนกว่าจะมั่นใจ

อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปอย่างชัดเจนถึงสาเหตุของการระเบิดว่าเป็นการกระทำของกลุ่มบุคคลใด แต่มีแนวโน้มว่าอาจจะเป็นกลุ่มเดิมๆที่เสียประโยชน์ทางการเมืองและต้องการสร้างสถานการณ์วุ่นวายในประเทศ  ทำลายบรรยากาศเรื่องการท่องเที่ยว และไม่ต้องการเห็นคนไทยมีความสุขสงบ เป็นความอาฆาตมาดร้ายของคนที่เคยกล่าวว่าเมื่อตนไม่สุขก็อย่าหวังที่คนอื่นจะสุขได้

ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นบุคคลกลุ่มใดถือว่ากระทำตัวเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ และถือว่าเป็นการกระทำที่ยอมรับไม่ได้

นอกจากนี้ยังพบว่ามีการปล่อยข่าวลือในสื่อสังคมออนไลน์ว่ามีการประกาศภาวะฉุกเฉิน, การสั่งปิดโรงเรียนสถานที่ราชการ สถาบันการเงิน,รวมทั้งให้ข้อมูลจุดเสี่ยงต่างๆ ซึ่งล้วนเป็นข่าวลือ และเห็นได้ว่าเป็นการกระทำอย่างเป็นขบวนการ มีการวางแผนหวังสร้างความปั่นป่วน

"รัฐบาลขอพี่น้องประชาชนอย่าตื่นตระหนก รัฐบาลจะการดำเนินการหาผู้กระทำผิดมาลงโทษอย่างเด็ดขาดโดยรวดเร็วที่สุด"พล.ต.สรรเสริญกล่าว