posttoday

เยาวชน ค้านกมธ.ยกร่างฯแตะงบสสส.

07 สิงหาคม 2558

เครือข่ายเยาวชน ค้านกมธ.ยกร่างฯแตะงบสสส. ห่วงเอื้อกลุ่มทุน

เครือข่ายเยาวชน ค้านกมธ.ยกร่างฯแตะงบสสส. ห่วงเอื้อกลุ่มทุน

ที่รัฐสภา นายธีรภัทร์ คหะวงศ์ ตัวแทนเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ พร้อมคณะได้ยื่นหนังสือถึงนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกมธ.ยกร่างฯ เพื่อขอคัดค้าน ข้อเสนอยุบ เลิก ตัดตอน บอนไซ สสส. ไทยพีบีเอส และกองทุนกีฬา โดนมีนพ.กระแส ชนะวงศ์ รองประธานกมธ.ยกร่างฯ คนที่ 1 นางถวิลวดี บุรีกุล กรรมาธิการฯ และน.ส.สุภัทรา นาคะผิว โฆษกมธ.ยกร่างฯ เป็นตัวแทนมารับหนังสือ

โดยนายธีรภัทร์ กล่าวว่า เด็กและเยาวชนจำนวนมาก ได้รับโอกาสในการพัฒนาตัวเอง สร้างทักษะชีวิตเท่าทันปัจจัยเสี่ยงต่างๆ นำไปสู่การมีสุขภาวะที่ดี ตลอดจนมีโอกาสเข้าสู่วงการกีฬาในอนาคต จากองค์กรที่ใช้เงินจากภาษีบาป ในหลากหลายมติ ซึ่งมากกว่ากลไกของรัฐทีมีอยู่ในระบบราชการปกติ ดังนั้นองค์กรเหล่านี้จึงไม่ควรถูกทำให้แคระแเกร็น หรือถูกยกเลิกไปเพราะจะทำให้เด็กและเยาวชนขาดที่พึ่ง ขาดโอกาส และสุดท้ายจะเป็นเหยื่อของปัจจัยเสี่ยงต่างๆในที่สุด จึงอยากขอให้ กมธ.ยกร่างฯ ยุติการกระทำการใดๆที่เป็นการตัดตอน บอนไซ หรืออาจจะนำไปสู่การยกเลิกรูปแบบภาษีบาป เพราะนอกจากจะไม่สอดคล้องกับหลักสากลแล้ว ยังเป็นการถอยหลังเข้าคลอง อีกทั้งขอประณาม “ไอ้โม่ง”ที่อยู่เบื้องหลังการขับเคลื่อนเรื่องนี้ รวมถึงขอให้สื่อและสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)ช่วยกันตรวจสอบว่าใครอยู่เบื้องหลัง และแนวคิดนี้มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มธุรกิจบาปหรือไม่

ด้านนพ.กระแส กล่าวภายหลังการรับหนังสือว่า ขอชมเชยทางเครือข่ายฯ ที่แสดงออกในเรื่องดังกล่าว ซึ่งถือเป็นพลเมืองที่มีความรับผิดชอบไม่นิ่งดูดาย ดังนั้นทางกมธ.ยกร่างฯ จะได้นำข้อเสนอดังกล่าวมาพิจารณาต่อไป