posttoday

เครือข่ายปกป้องอันดามัน จี้ "บิ๊กตู่" ทบทวนผุดโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

21 กรกฎาคม 2558

กลุ่มเครือข่ายปกป้องอันดามันบุกทำเนียบอีก ยื่นหนังสือนายกฯจี้ทบทวนสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

กลุ่มเครือข่ายปกป้องอันดามันบุกทำเนียบอีก ยื่นหนังสือนายกฯจี้ทบทวนสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

วันที่ 21 ก.ค. กลุ่มเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน นำโดยนายเดช พุ่มคชา ในฐานะประธานที่ปรึกษาสภาประชาชนเพื่อการปฏิรูปรวมตัวบริเวณทำเนียบรัฐบาล ฝั่งประตูชมัยมรุเชฐ เป็นวันที่2 เพื่อยื่นหนังสือแสดงความห่วงใยเกี่ยวกับสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่จังหวัดกระบี่ ถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยมีนายกมล สุขสมบูรณ์ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับหนังสือ

นายเดช ระบุว่า การมายื่นหนังสือในครั้งนี้เพราะต้องการแสดงความห่วงใยในการก่อสร้างโรงผลิตไฟฟ้าถ่านหินในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว ทางกลุ่มจึงอยากจะเสนอให้มีการพิจารณาใช้พลังทางเลือกที่บริสุทธิ์กว่าชนิดอื่น เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ หรือพลังงานปาล์ม รวมถึงพิจารณาขอให้มีการเลือกใช้พื้นที่อื่นในการก่อสร้าง พร้อมระบุว่า ทางเครือข่ายไม่ได้ต้องการที่จะต่อต้านการสร้างโรงไฟฟ้า อีกทั้งยังสนับสนุนการสร้างพลังงานที่ยั่งยืน แต่มีความกังวลเกี่ยวกับการใช้ถ่านหินในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว

พร้อมกันนี้ นายเดช ยังมีความเป็นห่วง ว่าในการประมูลโรงไฟฟ้าถ่านหิน วันที่ 22 ก.ค.นี้ ซึ่งมีมูลค่าโครงการกว่า 5 หมื่นล้าน ก็ยังไม่ได้มีการจัดทำรายงานผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ หรือ อีเอชไอเอ พร้อมทั้งยังได้ตั้งข้อสังเกตว่า ที่ผ่านมาโครงการใหญ่ๆ ก็มักจะเริ่มดำเนินการก่อนที่จะผ่านการทำรายงานผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพทุกโครงการ