posttoday

สปช.เห็นชอบร่างกฎหมายคุมสื่อ

20 กรกฎาคม 2558

สปช.มีมติ 167ต่อ 20 เห็นชอบร่างกฎหมายคุมสื่อ "ถวิลวดี" ค้านใช้เงินหลวงอัดฉีดเดือนละไม่ต่ำกว่า 50 ล้านจะทำให้รัฐครอบงำสื่อ

สปช.มีมติ 167ต่อ 20 เห็นชอบร่างกฎหมายคุมสื่อ "ถวิลวดี" ค้านใช้เงินหลวงอัดฉีดเดือนละไม่ต่ำกว่า 50 ล้านจะทำให้รัฐครอบงำสื่อ

ที่ประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เมื่อวันที่ 20 ก.ค.มีมติรับทราบรายงานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ปฏิรูปการสื่อสารมวลชนและเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้วยคะแนน  107 ต่อ10 งดออกเสียง 17 และเห็นชอบกับร่างพ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพฯด้วยคะแนน 167 ต่อ 20 งดออกเสียง 27 โดยนายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสปช. แจ้งว่ากมธ.จะนำข้อเสนอแนะและความเห็นของสมาชิกไปปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวภายใน 7 วัน ก่อนที่จะส่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป สปช.ที่ต้องการแก้ไขเพิ่มเติมให้ยื่นญัตติต่อประธานกมธ.ภายใน 3 วัน

ระหว่างพิจารณานั้น นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ รองประธานกมธ. ชี้แจงต่อที่ประชุมว่า เพื่อคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานสื่อให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมในการกำกับดูแลสื่อสารมวลชน ในมาตรา 5 ของร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ได้กำหนดให้มีการตั้งสภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติขึ้น และกำหนดให้เป็นหน่วยงานนิติบุคคล และไม่เป็นหน่วยงานของรัฐ โดยอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของประธานกรรมการ ซึ่งกำหนดให้สภาฯมีรายได้และทรัพย์สิน จากเงินที่รัฐจ่ายให้เป็นทุนประเดิม และรายได้ 5% หรือไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท  ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)ที่ต้องส่งคืนให้รัฐ และรายได้ที่ได้มาจากการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่ของสภาฯ รวมไปถึงเงินบริจาคด้วย

นางถวิลวดี บุรีกุล สปช. อภิปรายว่า สื่อต้องมีความเป็นอิสระ ไม่ถูกครอบงำจากเจ้าของสื่อหรือนายทุน ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าในมาตรา 9 ระบุว่ารายได้ที่เข้ามาอุดหนุนมาจาก กสทช.5% ซึ่งดูจากรายได้เพียงแค่ 1 เดือนของกสทช. ก็ถือว่ามีจำนวนมากที่สภาวิชาชีพจะได้รับ เป็นสิ่งที่กังวลว่าจะทำให้วิชาชีพสื่ออยู่ภายใต้การกำกับของรัฐ

นายวรวิทย์ ศรีอนันต์รักษา สปช. กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ว่าในฐานะที่ส่วนตัวทำงานด้านสื่อมานาน ทำคดีทุจริตมากมายแต่ก็ไม่เคยถูกฟ้องร้อง ล่าสุดคดีทุจริตรถดับเพลิง หากมีการตั้งสภาวิชาชีพก็เกรงว่าอาจจะมีมาเฟียตัวใหม่เข้ามาแทรกแซงได้ ซึ่งขณะนี้สื่อมีการควบคุมกันเองอยู่แล้ว