posttoday

ไพบูลย์ส่งชื่อ "ปวิน" ผู้ต้องหา "ม.112" ให้ทูตญี่ปุ่น

20 กรกฎาคม 2558

"ทูตญี่ปุ่น" พบ "ไพบูลย์" หารือข้อราชการ ขอบคุณไทยช่วยดำเนินคดีนักท่องเที่ยวถูกฆาตกรรม ด้าน รมว.ยุติธรรม ส่งชื่อ "ปวิน" ผู้ต้องหา ม.112 ให้

"ทูตญี่ปุ่น" พบ "ไพบูลย์" หารือข้อราชการ ขอบคุณไทยช่วยดำเนินคดีนักท่องเที่ยวถูกฆาตกรรม ด้าน รมว.ยุติธรรม ส่งชื่อ "ปวิน" ผู้ต้องหา ม.112 ให้

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. เวลา 14.00 น. ที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) นายซะโดะชิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เดินทางเข้าพบพล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และพ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อหารือในประเด็นต่างๆ

พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวภายหลังการหารือว่า ในวันนี้นายซะโดะชิมะได้เข้าพบเพื่อตน เนื่องจากเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ซึ่งนายซะโดะชิมะได้เสนอแนวทางการทำงานของสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยไว้ 5 ข้อ คือ 1.การให้ความร่วมมือสนับสนุนการเพิ่มพูนลูลค่าขงอุตสาหกรรม 2.การให้ความร่วมมือสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาและการพัฒนาบุคลากร 3.การให้ความร่วมมือด้านโครงสร้างพื้นฐานที่มีศักยภาพสูง 4.การให้ความร่วมมือด้านการปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ และ 5.การจัดตั้งพิธีการด้านการกงศุลในเขตนิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออก

พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ครอบครัวของ น.ส.โทโมโกะ คาวาชิตะ ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นที่ถูกฆาตกรรม ภายในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2550 ได้ฝากจดหมายแสดงความขอบคุณทางรัฐบาลไทยที่ช่วยดำเนินคดีมายังตนด้วย ซึ่งปัจจุบันคดีดังกล่าว ทางดีเอสไอได้รายงานว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบปากคำและตรวจดีเอนเอเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม ยังได้สอบถามความคืบหน้าในคดีของนายฮิโรยูกิ มูราโมโตะ ช่างภาพสำนักข่าวรอยเตอร์ ชาวญี่ปุ่น ที่ถูกยิงเสียชีวิตในเหตุการณ์การสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 ซึ่งตนได้ชี้แจงว่า ปัจจุบันคดีนี้อยู่ในขั้นตอนของศาลแล้ว โดยอยู่ระหว่างการไต่สวนสาเหตุการตาย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การเข้าพบครั้งได้มีการพูดคุยถึงผู้ต้องหาในคดีอาญามาตรา 112 ด้วยหรือไม่ พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า ได้มีการหารือในเรื่องนี้ด้วย ซึ่งตนได้ส่งรายชื่อผู้ต้องหาที่ลี้ภัยอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นให้กับทางการทูต 1 รายชื่อ ซึ่งตนเชื่อว่าทางประเทศญี่ปุ่นก็เข้าใจเรา อย่างไรก็ตาม ประเทศญี่ปุ่นก็มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการลี้ภัยทางการเมือง

"การส่งรายชื่อในครั้งนี้ไม่ได้ป็นการสั่งให้ไปจับ แต่ให้ทางการญี่ปุ่นได้เข้าใจและศึกษา เพื่อพิจารณาว่าเหมาะสมหรือไม่ ที่กลุ่มเหล่านี้ใช้เหตุผลในการลี้ภัยทางการเมือง รวมถึงอยากให้เข้าใจวามรู้สึกของคนไทยด้วย"พล.อ.ไพบูลย์กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับรายชื่อที่ส่งไปให้ทางญี่ปุ่นนั้นคือ นายประวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเกียวโตประเทศญี่ปุ่น ให้กับทางการของประเทศญี่ปุ่น พร้อมทั้งชี้แจงว่าคดีอาญามาตรา 112 ไม่ใช่คดีทางการเมือง