posttoday

ศาลยกฟ้อง'กปปส.'ขวางเลือกตั้งดินแดง

11 กรกฎาคม 2558

กปปส.รอดคดีปิดเขตดินแดงขวางเลือกตั้ง ศาลชี้ชุมนุมชอบด้วยกฎหมาย

กปปส.รอดคดีปิดเขตดินแดงขวางเลือกตั้ง ศาลชี้ชุมนุมชอบด้วยกฎหมาย

ศาลอาญามีคำพิพากษายกฟ้องคดีที่กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.ปิดล้อมสำนักงานเขตดินแดง กทม. ไม่ให้มีการรับสมัครเลือกตั้ง หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ใช้เป็นสถานที่รับสมัครเลือกตั้ง สส.แทน ศูนย์กีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2556

ทั้งนี้ ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า การชุมนุมของ กปปส.ชอบด้วยกฎหมายตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ไม่ปรากฏว่าจำเลยทั้งหมดเป็นคนนำกุญแจไปคล้องเพื่อปิดทางเข้าออกสำนักงานเขตดินแดง และหากจะให้มีการจัดการเลือกตั้งจริงๆ เจ้าหน้าที่ก็สามารถดำเนินการให้มีการเลือกตั้งต่อไปได้ และในข้อเท็จจริงจำเลยกับพวกประมาณ 30-50 คน ก็ไม่ได้มีการข่มขู่หรือทำร้ายเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด

นายวิโรจน์ ภูมิศิริสวัสดิ์ ทนายความ กล่าวว่า อัยการโจทก์คงจะยื่นอุทธรณ์คดีต่อ เพราะคดีที่มีพฤติการณ์กล่าวหาผู้ชุมนุม กปปส.กระทำผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งฯ ยังมีอีกร่วม 10 สำนวน หากไม่อุทธรณ์ ผลคำวินิจฉัยก็อาจเป็นบรรทัดฐานในคดีอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการขัดขวางการเลือกตั้ง ส่วนคดีหลักที่แกนนำ กปปส.ถูกยื่นฟ้องฐานเป็นกบฏนั้น ส่วนหนึ่งก็มีการ กล่าวหาพฤติการณ์นำพาผู้ชุมนุมขัดขวางการเลือกตั้งด้วย ดังนั้นจะนำไปใช้ต่อสู้คดีเช่นกัน

ภาพประกอบข่าว