posttoday

"บิ๊กตู่"รับปฏิรูปประเทศต้องใช้เวลา10ปี

26 มิถุนายน 2558

นายกฯ โยนโรดแม็ประยะสามให้รัฐบาลหน้า ยอมรับต้องใช้เวลา 10 ปี ปฏิรูปสำเร็จ

นายกฯ โยนโรดแม็ประยะสามให้รัฐบาลหน้า ยอมรับต้องใช้เวลา 10 ปี ปฏิรูปสำเร็จ
        
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ยอมรับว่า การปฏิรูปประเทศตามโรดแม็ปถือว่าอยู่ในระยที่ 3 ซึ่้ง  รัฐบาลคสช. คงต้องส่งมอบให้รัฐบาลหน้าดำเนินการต่อ คาดว่า 10 ปี ถึงจะสำเร็จ 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  เรื่องการปฏิรูปต่างๆ ได้ชี้แจงไปแล้วว่า ตั้งแต่แรกแล้วว่า ที่ คสช. เข้ามานั้นได้กำหนดไว้ แล้วก็ร่างไว้ในรัฐธรรมนูญชั่วคราวคือจะมีการปฏิรูปกิจกรรมต่างใน 11 ด้าน  ก็มีเรื่องอื่นๆ   มีเรื่องเฉพาะ การศึกษา เศรษฐกิจ สังคม เรื่องอื่นๆ ด้วย เพราะฉนั้นกำหนดไปแล้ว
     
"ผมก็เอาแนวทาง 11ด้านของผมนี่ มาทำระยะที่ 1 คสช. ระยะที่ 2 ในส่วนของรัฐบาล และ คสช. ที่เหลือ คำว่าที่เหลือของผมก็คือ ที่ผมทำไม่เสร็จในระยะที่ 1 ที่ 2 นี่ ก็จะต้องทำต่อเนื่องไปถึงระยะที่ 3 ระยะที่ 3 ที่ว่ามา จะรัฐบาลเดียว 2 รัฐบาล 3 รัฐบาล ก็แล้วแต่ บางอย่างนี่ต้องใช้เวลาเป็นสิบปี นะครับ 10 ปี 20 ปี ถึงจะเข้มแข็งได้" นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวว่า  เราต้องวางยุทธศาสตร์ชาติให้ได้ในระยะนี้ ฉะนั้น จะสรุปให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง ทบทวนอีกครั้งหนึ่งว่า ระยะที่ 1 เราทำอะไรเสร็จไปแล้วบ้าง เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วนเกี่ยวกับการแก้ปัญหาความเดือดร้อน
       
ส่วนระยะที่ 2 เป็นเรื่องที่เป็นนโยบายเร่งด่วน เรื่องนโยบายที่จะต้องขับเคลื่อนอย่างรวดเร็ว เรื่องของสิ่งที่กำหนดไว้ ตามที่เราได้ประกาศไว้ เป็นวาระแห่งชาติ
     
นอกจากนั้นก็เป็นเรื่องของปัญหาที่มันทับซ้อนมา หมักหมมกันมาแล้วเกิดปัญหาในเวลานี้ เช่นการแก้ปัญหาโครงสร้าง ปัญหาในเรื่องของการบริหาราชการ ในลักษณะเชิงบูรณาการ ซึ่งจะต้องเกิดขึ้นให้ได้ จะได้สามารถที่จะปฏิรูปต่อไประยะที่ 3  ก็คือของรัฐบาลหน้า
      
"ไม่ใช่ว่าผมจะปัดความรับผิดชอบของผม ผมทำเสร็จทั้งหมดไม่ได้อยู่แล้ว มันเป็นร้อยเรื่องนะ 11 เรื่องแต่ละเรื่องมี เป็น 10 กิจกรรมใน 10 กิจกรรมผมก็จะเลือกอันไหนสำคัญก่อน สำคัญหลัง อันไหนสำคัญน้อยกว่าหรือต้องใช้เวลามากกว่า ผมก็ต้องส่งไปรัฐบาลหน้านะ ขอให้เข้าใจด้วย ทุกคนบอกว่าให้ทำทุกอย่างๆ ให้เสร็จ มันจะไปเสร็จได้ยังไง แต่ละเรื่องมีกิจกรรมย่อยเป็นสิบ เป็นร้อยนะ เพราะฉะนั้นก็ขอให้เข้าใจเราด้วย" นายกฯ กล่าว