posttoday

จับ14น.ศ.กลุ่มดาวดินฝ่าฝืนคำสั่งคสช.

26 มิถุนายน 2558

ศาลทหารกรุงเทพฯ ออกหมายจับ14นักศึกษากลุ่มดาวดิน ฐานฝ่าฝืนคำสั่งคสช. ตำรวจตามรวบได้ทั้งหมด

ศาลทหารกรุงเทพฯ ออกหมายจับ14นักศึกษากลุ่มดาวดิน ฐานฝ่าฝืนคำสั่งคสช. ตำรวจตามรวบได้ทั้งหมด

เมื่อวันที่26มิ.ย.58 พ.ต.ท.มานิตย์ ทองขาว พนง.ผู้ชำนาญการพิเศษ สน.สำราญราษฎร์ ได้ขอหมายจับจากศาลทหารฯ ลงวันที่ 26 มิ.ย. 2558 โดยจับกุม กลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ประกอบไปด้วย
1.นายรังสิมันต์ โรม
2. นายวสันต์ เสดสิทธิ
3.นายทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์
4.นายพายุ บุญโสภณ
5.นายอภิวัฒน์ สุนทรารักษ์
6.นายรัฐพล ศุภโสภณ
7.นายศุภชัย ภูคลองพลอย

8.นายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์
9.นายภาณุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์
10.นายสุวิชา พิทังกร
11.นายปกรณ์ อารีกุล
12.นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา
13.นายพรชัย ยวนยี
14. น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว

พนักงานสอบสวนได้ตั้งข้อหาร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด มิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร และรวมกันมั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมืองที่ใดๆที่จำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป อันเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่3/2558 ข้อ 12 ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116,83 ทั้งนี้มีหลักฐานตามสมควรว่าผู้ต้องหาน่าจะได้กระทำความผิดซึ่งมีอัตราโทษอย่างสูงเกิน 3 ปี และมีเหตุอันควร เชื่อว่าจะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่น ศาลจึงออกหมายจับบุคคลดังกล่าว

ทั้งนี้ หลังจากที่ศาลทหารกรุงเทพฯ ได้อนุมัติหมายจับแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกจับ กลุ่มนักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่ทั้ง 14คนแล้ว  ทั้งหมดถูกควบคุมตัวไปที่สน.พระราชวัง ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ต่อมาเวลา 18.30น. ที่ สน.พระราชวัง ทางด้าน นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ศ.ศิวลักษณ์ อายุ 80 ปี นักเขียนและวิชาการอิสระ พร้อมนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ และกลุ่มนักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่เดินทางมาที่สน. เพื่อเข้าพบตำรวจ หลังจากตำรวจได้เข้าจับกุมตัวนักศึกษาจำนวน 14 ราย ที่มูลนิธิเสฐียรโกเศศ-นาคะประทีป เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา
      
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตำรวจ กว่า 50 นายได้ตั้งแนวปิดล้อมทางเข้าบริเวณด้านหน้า สน.พระราชวัง เพื่อกันไท่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปด้านใน แต่อนุญาตให้เข้าไปเพียงนายกฤษฎางค์เพียงผู้เดียว

นายสุลักษณ์ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมานายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ คณะกรรมการปรองดอง ได้ส่งตัวแทนเข้ามาเจรจากับทางนักศึกษา โดยยืนยันว่าทางทหารจะไม่มีการบุกจับ แต่เมื่อช่วงเย็นวันนี้ตำรวจและทหารกลับบุกรุกเข้าไปที่มูลนิธิเสฐียรโกเศศ-นาคะประทีบ ก่อนจะควบคุมตัวนักศึกษาทั้ง 14 คนขึ้นรถคุมขังผู้ต้องหามายังที่สน. ซึ่งก่อนหน้านั้นตนได้นัดนักศึกษาทั้ง 14 ว่าจะรับประทานอาหารเย็นกัน แต่กลับถูกจับกุมเสียก่อน ทั้งนี้ตนเข้าใจตำรวจที่จะต้องจับกุมนักศึกษาว่าเป็นเพราะเกรงกลัวอำนาจของทหาร

"ผมเป็นเจ้าของบ้านแท้ๆ ดันบุกรุกมาจับนักศึกษาถึงบ้านผม เป็นการไม่ให้เกียรติ ขนาดผมเดินทางมาถึงสน.เพื่อขอเข้าคุยกับเด็กๆ เจ้าหน้าที่ก็ยังนำรั้วมากั้นและกีดกันอีก"นายสุลักษณ์ กล่าวก่อนเดินทางกลับไป

ขณะที่นายกฤษฎางค์ เปิดเผยว่า ขณะนี้นะกศึกษาทั้ง 14 คนอยู่ภายในห้องพนักงานสอบสวน กังให้ปากคำ โดยทางเจ้าหน้าที่ดูแลเป็นอย่างดี  หลังจากนี้หากาอบปากคำเสร็จก็จะนำตัวส่งศาลทหารภายในวันนี้ื โดยการจับกุมดังกล่าวเป็นการจับกุมตามหมายจับซึ่งพนักงานสอบสวนสน.สำราญราษฎร์เป็นผู้ร้องขอ ใน2ข้อหาคือ ร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ตั้งแต่ 5คนขึ้นไป อันเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 3/2558 และร่วมกันก่อให้เกิดความกระด้างกระเดื่อง ในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบในราชอาณาจักร  ตามม.116

นายกฤษฎางค์ กล่าวอีกว่า ทางนักศึกษาทั้ง14รายยืนยันว่าจะไม่ขอประกันตัวใดๆ เนื่องจากหากยอมก็เท่ากับยอมรับอำนาจศาลทหาร แต่พวกตนเป็นพลเรือนขอขึ้นศาลพลเรือน ไม่ยอมขึ้นศาลทหารเป็นอันขาด

รายงานข่าวแจ้งว่า เหตุผลที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเปลี่ยนสถานที่ควบคุมนักศึกษาทั้ง 14ราย จากสน.สำราญราษฎร์เป็นสน.พระราชวัง เนื่องจา สน.สำราญราษฎร์นั้นมีจุดทางเข้า-ออกเพียงทางเดียว ถือว่าเป็นจุดอับ เกรลว่าจะถูกมวลชนปิดล้อมได้ง่าย จึงตัดสินใจ้ปลี่ยนสถานที่ อย่างไรก็ตามพนักงานสอบสวนของสน.สำราญราษฎร์จะเป็นผู้สอบปากคำ แจ้งข้อหารวมทั้งนำส่งศาลทหารตามขั้นตอนกฎหมายทุกอย่าง.

จับ14น.ศ.กลุ่มดาวดินฝ่าฝืนคำสั่งคสช.