posttoday

บิ๊กตู่ย้ำใช้มาตรา44อย่างสร้างสรรค์

30 มีนาคม 2558

พล.อ.ประยุทธ์ย้ำใช้อำนาจ มาตรา44 อย่างสร้างสรรค์ ไม่รุกรานใคร เผยไปสิงคโปร์ ไม่เจอ "ทักษิณ"

พล.อ.ประยุทธ์ย้ำใช้อำนาจ มาตรา44 อย่างสร้างสรรค์ ไม่รุกรานใคร เผยไปสิงคโปร์ ไม่เจอ "ทักษิณ" 

เมื่อวันที่ 30 มี.ค. เวลา 13.45 น. ที่กระทรวงคมนาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการใช้อำนาจมาตรา 44 ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว ว่า จะใช้อำนาจตามมาตรา 44 อย่างสร้างสรรค์ มาตรา 44 เป็นการให้อำนาจตนในฐานะหัวหน้ารัฐบาล สามารถทำอะไรที่ให้เกิดความสงบเรียบร้อยในประเทศชาตินี้ได้ โดยสามารถทำได้เลย ไม่ต้องอาศัยอำนาจทางสามแท่ง คือ บริหาร ตุลาการ และนิติบัญญัติ

“ถามว่าคนอย่างผมจะเพื่อจะไปรุกรานหรือแกล้งใครผมไม่ทำ แต่มันจำเป็น เข้าใจหรือยัง อะไรก็ได้ มาตรา 47 ก็มี ผมยังไม่ใช้สักอัน ตรงนี้ขอให้เข้าใจผมบ้าง ทำไมกลัวนักหนามาตรา 44 วันนี้ไม่กลัวหรอกฎอัยการศึก ซึ่งหนักกว่ามาตรา 44 ควบคุมทุกเรื่อง”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคเพื่อไทยเสนอหากจะใช้กฎหมายพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการฉุกเฉิน นายกฯ กล่าวว่า รองไปถามทั้งสองพรรคสองรัฐบาลที่ผ่านมา 10ปีที่ผ่านมาประกาศหรือเปล่า ทั้งพ.ร.บ.ความมั่นคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่ก็ยังตีกันเหมือนเดิม แล้วทั้งสองรัฐบาลโดนทั้งคู่ หากตนไปใช้แบบนี้แล้วจะเอาอยู่ไหม

เมื่อถามว่า แสดงว่านายกฯจะใช้อำนาจตามมาตรา 44 ที่มีอยู่อย่างจำกัดใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า พูดไปร้อยครั้งแล้ว ใช้อย่างสร้างสรรค์ ไม่ได้ใช้เพื่อสร้างความขัดแย้ง ฉะนั้นต้องเข้าใจ แต่คนที่ขัดแย้งใช้สิ่งเหล่านี้เพื่อทำให้รัฐธรรมนูญ บ้านเมืองปลอดภัย ตนว่ามีเจตนาอะไรกันหรือเปล่า ไม่แน่ใจนะ ไม่อยากไปกล่าวอ้าง ขอถามว่ายกเลิกกฎอัยการศึกแล้วจะเกิดอะไรขึ้น 1.การประท้วง 2.แกนนำออกมาเคลื่อนไหว ท้าทายรัฐบาล ใช่หรือเปล่า ใช่ไหม ไม่มีใครตอบ ตอบสิ

“มาตรา 44 ให้ผมทำอะไรก็ได้ ถึงจะไปขัดแย้งกับสามอำนาจศาล ผมก็ทำได้ ถ้ามันทำแล้วไม่เกินกว่าเหตุ หรือสร้างสรรค์ ผมไม่มีความผิด เป็นการใช้อำนาจอาศัยตามมาตรา 44 จะออกเป็นคำสั่งตามอำนาจคสช.หรือรัฐบาลก็ได้”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้เจอ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์วัฒนธรรม มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ในงานพิธีเคารพศพ นายลี กวน ยู อดีตนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่เจอ เขาคงจัดระเบียบ ไม่ใช่ใครเจอใครก็ได้ งานนี้เป็นงานศพ คงไม่มีใครไปคิดอย่างนั้น ต้องให้เกียรติเขา ผมไม่ต้องการพบใครอยู่แล้ว ถึงมารปภ.ผมก็ไม่ให้เข้า หมายถึงใครจะมารปภ.ผม ก็ไม่ให้พบกับคนที่ไม่ควรจะพบอยู่แล้ว ผมจะไปทำอย่างนั้นได้ยังไง เขียนเรื่อยเปื่อย ไปหาว่ามีการติดต่อกัน ติดต่อใครหละ ทางอากาศมั้ง หายใจร่วมกันอะ ปั๊ดโธ่"