posttoday

สรุปกลุ่มต้านรัฐประหารเจอจับ25ปล่อยแล้ว16

02 มิถุนายน 2557

สรุปกลุ่มต่อต้านรัฐประหารเจอจับกุมหลังประกาศกฎอัยการศึกรวม 25 ราย ปล่อยตัวแล้ว 16 ราย ยังถูกกักตัว 9 รองโฆษกทบ.ย้ำดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม

สรุปกลุ่มต่อต้านรัฐประหารเจอจับกุมหลังประกาศกฎอัยการศึกรวม 25 ราย ปล่อยตัวแล้ว 16 ราย ยังถูกกักตัว 9 รองโฆษกทบ.ย้ำดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. เจ้าหน้าที่ทหารได้ควบคุมตัว ผู้ต้องหาที่ประท้วงต่อต้านการยึดอำนาจรัฐของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.บ.กฏอัยการศึก รวม 6 ราย มาควบคุมตัวที่ห้องขัง บก.ป.ประกอบด้วย น.ส.วาริน ทินกร อายุ 71 ปี ซึ่งมีพฤติการณ์ใช้ผ้าเช็ดหน้าที่มีข้อความว่า “People” มาปิดปากเอาไว้ , น.ส.นุชรา สุขแสวงบุญ อายุ 48 ปี , น.ส.สุนันทา พ่วงศิริ อายุ 50 ปี , นายมงคล แสงสุดา อายุ 43 ปี , น.ส.จิราพร วราพิศิษฐ์ อายุ 53 ปี และ นายสุเมศ วิโรจน์ชัยยันต์ อายุ 40 ปี โดยทั้งหมดชุมนุมกันที่แยกราชประสงค์ แยกอโศก และบริเวณศูนย์การค้าฟอร์จูนทาวน์ ถนนรัชดาภิเษก

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ถูกควบคุมตัวไว้ทั้งหมด ทางทหารได้สอบปากคำเสร็จสิ้นแล้ว ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน บก.ป.เพื่อซักประวัติและลงบันทึกประจำวันไว้ แต่ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา โดยในส่วนการดำเนินคดีจะเป็นหน้าที่ของทหาร หากพบว่ารายใดมีพฤติกรรมที่จงใจฝ่าฝืนประกาศ ข้อห้าม หรือคำสั่ง คสช.รวมทั้งมีการใช้กำลังต่อสู้ขัดขืนก็จะแจ้งความดำเนินคดีต่อไป ส่วนรายใดที่เพียงแสดงออกหรือร่วมชุมนุมต่อต้านเท่านั้น ก็จะขังตัวไว้เมื่อครบกำหนด 7 วัน ก็จะปล่อยตัวไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นับตั้งแต่วันที่มีการประกาศใช้ พ.ร.บ.กฎอัยการศึก ทางเจ้าหน้าที่ทหาร ได้เข้าควบคุมตัวผู้ที่ออกมาต่อต้านการยึดอำนาจของ คสช.และนำมากักตัวไว้ที่ห้องขัง บก.ป.แล้ว รวมทั้งสิ้น 25 ราย ปล่อยตัวไปแล้ว 16 ราย คงเหลือผู้ที่ยังถูกกักตัวไว้ 9 ราย

ด้าน พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก (ทบ.) กล่าวว่า ผู้ที่ถูกจับกุมตัวได้ 6 ราย ในการชุมนุมต่อต้านรัฐประหารวันที่ 1 มิ.ย. จะมีการดำเนินการหลายรูปแบบ อาทิ ตักเตือน หรือขึ้นศาลทหาร จะขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวนจะดำเนินการฟ้องร้องหรือไม่ ในความผิดฐานี่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของ คสช. และเป็นภัยต่อความมั่นคง ขอย้ำว่าทั้งหมดจะเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

สำหรับกรณีนายสมบัติ บุญงามอนงค์ บก.ลายจุด และนายพุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ แกนนำคนเสื้อแดงจังหวัดปทุมธานีที่ยังคงหลบหนีการมารายงานตัวกับ คสช.นั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป

ภาพประกอบ : เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวชายยืนชูแผ่นป้ายเรียกร้องสิทธิการเลือกตั้ง ต่อต้านรัฐประหาร บริเวณหน้าร้านแมกโดนัลด์ แยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ 31 พ.ค.