posttoday

แดงเชียงใหม่ปะทะคารมเสื้อหลากสี

21 ธันวาคม 2554

กลุ่มเสื้อแดงเชียงใหม่ปะทะคารมกลุ่มเชียงใหม่ปกป้องสถาบันฯหลังยื่นหนังสือเรียกร้องสหรัฐฯยุติการกระทำที่ละเมิดสิทธิของคนไทย

กลุ่มเสื้อแดงเชียงใหม่ปะทะคารมกลุ่มเชียงใหม่ปกป้องสถาบันฯหลังยื่นหนังสือเรียกร้องสหรัฐฯ ยุติการกระทำที่ละเมิดสิทธิของคนไทย

แดงเชียงใหม่ปะทะคารมเสื้อหลากสี

กลุ่มเชียงใหม่ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ กว่า 30 คนยื่นหนังสือผ่านนาย ทอดด์ เอ็ม. เบท พ็อกซอน ตัวแทนเจ้าหน้าที่สถานกงสุลสหรัฐอเมริกา ประจำจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเรียกร้องให้ประเทศสหรัฐฯยุติการแทรกแซงประเทศไทย และให้ออกมาขอโทษ กรณีวิจารณ์ กฎหมายมาตรา 112 ของประเทศไทยไม่เป็นประชาธิปไตย 

นอกจากนี้กลุ่มเชียงใหม่ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ระบุว่า การกระทำของประเทศสหรัฐฯเป็นการละเมิดสิทธิของคนไทยและอยากให้เคารพกฎหมายของไทย อีกทั้งยังต้องการให้ กฎหมาย ม. 112 อยู่คู่กับประเทศไทย และจะออกมาคัดค้านหากจะมี การแก้ไข กฎหมายมาตรตราดังกล่าว โดยระบุว่า ม.112 เป็นกฎหมายเพื่อความมั่นคงของชาติและเป็นการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์

ขณะเดียวกันก็มีเสื้อแดงกลุ่มเชียงใหม่ 51 ออกมาโจมตีการกระทำดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า เป็นการกระทำที่หวังผลทางการเมืองโดยดึงสถาบันพระมหากษัตริย์มาใช้เป็นเครื่องมือซึ่งทั้งสองฝ่ายทะปะคารมกันจนเจ้าหน้าที่ต้องเข้ามาห้ามปรามและเลิกลากันในที่สุด