posttoday

ครม.ถกลับผ่านกม.อภัยโทษ"ทักษิณ"

15 พฤศจิกายน 2554

สะพัด!ครม.พิจารณาลับช่วงท้ายการประชุมผ่านร่างพรฎ.อภัยโทษ เผยหลักเกณฑ์เอื้อประโยชน์ให้ "ทักษิณ" พ้นผิด "ยิ่งลักษณ์"อ้างไม่รู้เรื่อง โยน"เฉลิม"แจง

สะพัด!ครม.พิจารณาลับช่วงท้ายการประชุมผ่านร่างพรฎ.อภัยโทษ เผยหลักเกณฑ์เอื้อประโยชน์ให้ "ทักษิณ" พ้นผิด "ยิ่งลักษณ์"อ้างไม่รู้เรื่อง โยน"เฉลิม"แจง 

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบพระราชกฤษฎีกา (พรฎ.) อภัยโทษเนื่องในวรโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา  โดยได้พิจารณาเรื่องนี้เป็นเรื่องลับช่วงท้ายการประชุมครม.

ครม.ถกลับผ่านกม.อภัยโทษ"ทักษิณ"

ทั้งนี้ สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้เสนอเรื่องเข้าที่ประชุมเป็นวาระจร เพื่อพิจารณา และ หลังเสร็จสิ้นการประชุมก็ได้เรียกเอกสารเรื่องนี้คืนจากรัฐมนตรีที่เข้าประชุมทั้งหมด

แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่า การประชุมลับครั้งนี้ครม.ได้พิจารณาเรื่องอื่นด้วยทำให้เกิดความสับสนว่ามีการพิจารณาเรื่องพรฎ.อภัยโทษหรือไม่ เมื่อได้ตรวจสอบกับรัฐมนตรีบางคนก็ได้รับการยืนยันว่าที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องนี้และได้ให้ความเห็นชอบไปแล้วจริง

"พรฎ.อภัยโทษกรรมดังกล่าวได้กำหนดหลักเกณฑ์ของผู้ที่จะได้รับการอภัยโทษไว้ดังนี้ คือ ผู้ต้องโทษที่มีอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และไม่จำเป็นต้องได้รับโทษมาก่อน ซึ่งตามหลักเกณฑ์นี้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะอยู่ในข่ายได้อภัยโทษทันที"รัฐมนตรีคนหนึ่งระบุ

อย่างไรก็ตามเมื่อตรวจสอบกับรัฐมนตรีสายพรรคเพื่อไทยบางคนก็ปฏิเสธว่าเป็นการประชุมลับเรื่องอื่น

อนึ่งการประชุมครม.วันนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วยโดยได้มอบให้ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมแทน

ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวถึงกรณีดังกล่าวเพียงสั้นๆว่า "ยังไม่รู้รายละเอียดเลยค่ะ ขอให้ท่านเฉลิมเป็นคนชี้แจง"

นายศิริโชค โสภา ส.ส. สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กSirichok Sophaว่า"ผมมีลางสังหรณ์อยู่แล้ว ว่าทำไมนายกปูถึงแกล้งไม่มาประชุมครม.อ้างว่าฮ.ไม่มีเรดาร์ปรากฎว่าวันนี้มีครม.มีการประชุมลับ ไล่เจ้าหน้าที่ออกจากห้องหมด และมีการผ่านพรฎ. อภัยโทษ เรียบร้อยแล้ว เป็นวันที่เศร้าที่สุดวันหนึ่งของประเทศไทย"